Nhà Trắng giải thích lý do tại sao ông Biden sẽ không đến thăm Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT ngày 22-3 dẫn lời Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch đến thăm Ukraine trong chuyến công du châu Âu sắp tới của mình.

“Chúng tôi chưa cân nhắc đến chuyện này” - bà Psaki nói khi được một phóng viên hỏi trong cuộc họp báo hôm 21-3 rằng liệu chuyến đi của Tổng thống Biden có bao gồm “quốc gia đang bị các cuộc giao tranh tàn phá” hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc hội đàm vào tháng 9-2021. Ảnh: RT

Theo bà Psaki, đối với bất kỳ tổng thống nào, việc đi vào vùng chiến sự không chỉ cần cân nhắc kỹ càng về vấn đề an ninh mà còn phải có "một số lượng lớn nguồn lực sẵn sàng tại điểm đến, là một yếu tố vô cùng quan trọng".

“Tổng thống Biden cùng ê kíp an ninh của ông ấy cảm thấy rằng họ có thể thực hiện một việc khác hiệu quả hơn bằng cách triệu tập các cuộc họp với các nhà lãnh đạo NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), nhóm các nước G7 và EU (Liên minh châu Âu) tại Brussels (Bỉ) để bàn bề việc tiếp tục phối hợp hỗ trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine” - bà Psaki nói.

Bên cạnh đó, bà Psaki cho biết ông Biden cùng nhóm an ninh của mình cũng đang xem xét việc “đến thăm Ba Lan”, quốc gia láng giềng của Ukraine, để bàn bạc “mọi vấn đề về người tị nạn, hỗ trợ người tị nạn và sự hợp tác giữa các nước trong việc này”.

Hãng tin AFP dẫn thông báo từ  Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Biden đang chuẩn bị bay sang Brussels (Bỉ) để họp bất thường với NATO và Hội đồng châu Âu, nhằm củng cố sự thống nhất của phương Tây và bàn thảo gói trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Sau các cuộc họp ở Brussels, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục bay sang Ba Lan vào ngày 25-3 để hội đàm với Tổng thống Andrzej Duda.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm