Nhật: Số học sinh tự tử năm qua cao nhất trong gần nửa thế kỷ

Tình trạng học sinh trong độ tuổi 6-18 tự tử trong năm học 2020 tăng đến mức báo động và kỷ lục, đài NHK dẫn số liệu từ Bộ Giáo dục Nhật công bố ngày 13-10.

Cụ thể, Nhật ghi nhận có tới 415 học sinh trong độ tuổi này tự tử trong năm học 2020, cao hơn 31% so với số 317 trẻ tự tử trong năm học 2019 và là con số kỷ lục kể từ năm 1974 - khi Nhật bắt đầu thống kê con số trẻ em tự tử hàng năm.

Học sinh tiểu học ở Nhật trong giờ tan trường. Ảnh: CNN

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tìm đến cái chết. Đó có thể là các vấn đề trong gia đình, kết quả học tập kém, quan hệ với các trẻ khác, bệnh tật. Tuy nhiên cũng có đến hơn một nửa số trường hợp trẻ tự tử chưa xác định được nguyên nhân.

Trao đổi với đài NHK, Giám đốc bộ phận phụ trách các vấn đề trẻ em và học sinh thuộc Bộ Giáo dục Nhật Eguchi Arichika nhận định rằng việc gia tăng tình trạng tự tử cực kỳ báo động.

Hàng năm Bộ Giáo dục Nhật đều thực hiện khảo sát ở các trường học các cấp và thu thập dữ liệu về tình trạng tự tử, bắt nạt, trốn học.

Báo cáo công bố ngày 13-10 cho thấy có hơn 190.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở bỏ học 30 ngày trở lên trong năm học 2020, cao hơn 8% so với con số năm học 2019.

Theo quan chức này, các con số cho thấy đại dịch đã làm thay đổi môi trường học đường và môi trường gia đình và tác động đến cách hành xử của trẻ em. Cần thiết phải có biện pháp đảm bảo việc trẻ em được tham gia học hành, nếu không trực tiếp được thì ít nhất cũng là trực tuyến.

Năm học của Nhật bắt đầu từ tháng 4 hàng năm và kết thúc vào tháng 3 năm sau.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm