Nhiệm vụ của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman khi đến gặp ông Vương ở Thiên Tân?

Theo tờ South China Morning Post, Mỹ coi các cuộc gặp cấp cao vào ngày 25 và 26-7 giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc là cơ hội để ngăn chặn căng thẳng và thiết lập những tham số chung trong quan hệ song phương, chứ không phải để mặc cả những điểm bất hòa lâu nay.

Một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman dự định sẽ bày tỏ quan điểm với quan chức Trung Quốc rằng Washington hoan nghênh "sự cạnh tranh kiên quyết và bền vững" với Trung Quốc, nhưng "hai bên cần phải chơi theo các quy tắc giống nhau và trên một sân chơi bình đẳng".

“Cô ấy sẽ nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn sự cạnh tranh đó dẫn đến xung đột. Đây là lý do tại sao Mỹ muốn đảm bảo rằng có các hàng rào an toàn để quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm” - vị quan chức nói thêm.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. Ảnh: EPA

Trong những ngày gần đây, Washington và Bắc Kinh liên tiếp tung ra những đòn trừng phạt đối với các quan chức của nhau. Theo vị quan chức, các biện pháp trừng phạt qua lại có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến các cuộc gặp của bà Sherman, khi mà “tất cả các khía cạnh của mối quan hệ sẽ được đưa ra bàn luận”.

Quan chức này cho biết việc “thảo luận thẳng thắn và cởi mở là rất quan trọng để giảm thiểu khả năng hiểu lầm giữa các quốc gia, duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu cũng như đạt được tiến bộ trong các vấn đề quan trọng”.

Một quan chức khác cho biết mục tiêu của cuộc gặp không phải là đi sâu vào “đàm phán các chi tiết cụ thể", mà là duy trì các kênh liên lạc cởi mở cấp cao.

Trong khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức thấp, các quan chức cho biết vẫn còn chỗ cho sự hợp tác, đặc biệt là về các vấn đề xung quanh biến đổi khí hậu.

Ông Zhiqun Zhu - Chủ nhiệm khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Bucknell - nhận định rằng cuộc gặp diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa hai bên trên khu vực Thái Bình Dương là một khởi đầu tốt.

“Cuộc gặp này diễn ra sau một số cuộc đàm phán căng thẳng cho thấy hai bên muốn thúc đẩy mối quan hệ về phía trước và giải quyết các mối quan ngại nghiêm trọng” - ông nói.

Bên cạnh chuyến công du của bà Sherman, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng có chuyến công du đến Đông Nam Á. Ông Austin có kế hoạch khám phá các phương pháp và khía cạnh mà Mỹ và các đồng minh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể hợp tác để “giải quyết một số hình thức gây hấn và ép buộc mới” trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm