Nhóm cựu binh Mỹ bất ngờ xuất hiện ở vùng Donbass - đông Ukraine

Đài RT ngày 22-1 đưa tin một nhóm cựu binh Mỹ gồm ít nhất sáu người đã có mặt ở Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga liên quan việc Nga tăng quân đến khu vực biên giới miền đông Ukraine ngày càng leo thang.

Theo đó, nhóm cựu binh có tên là Forward Observations (tạm dịch là nhóm Tầm Nhìn Trực Diện), đã đăng tải loạt hình ảnh và video trên trang Instagram chính thức của mình, với thông tin đính kèm cho thấy họ đang ở vùng Donbass (đông Ukraine), nơi bị chiến tranh tàn phá nhiều năm qua.

Một nhóm cựu binh Mỹ xuất hiện ở vùng Donbass trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga liên quan Ukraine gia tăng. Nguồn: RT

Nhóm này được nhìn thấy mặc quân phục, dường như đang kiểm tra các vị trí chiến đấu và chiến hào của quân đội Ukraine. Một số người xuất hiện trong chuỗi hình ảnh được nhìn thấy đang cầm vũ khí, không rõ đây là lính Mỹ hay Ukraine. Tất cả những người xuất hiện đều bị làm mờ khuôn mặt.

Nhóm cựu binh Mỹ được nhìn thấy mặc quân phục, dường như đang kiểm tra các vị trí chiến đấu và chiến hào của quân đội Ukraine. Ảnh: RT

Một đoạn clip ngắn khác cho thấy cảnh quay từ bên trong một chiếc xe khi cả nhóm đi qua một số trạm kiểm soát của quân đội Ukraine. Chiếc xe sau đó dừng lại ở nơi có vẻ là một đài tưởng niệm chiến tranh được dựng lên cho những người lính Ukraine đã ngã xuống. 

Đoạn video kết thúc bằng một bản trình chiếu có cảnh người Mỹ trong chiến hào và tới một dòng tin nhắn thông báo có nội dung: "Tôi bắt đầu nghĩ rằng các bạn đang không ở Paris?" và một bức ảnh hiển thị tọa độ của Donbass.

Các nhà bình luận quân sự từ Nga cho rằng nhóm cựu binh Mỹ đến khu vực Donbass là để huấn luyện cho binh sĩ Ukraine. Ảnh: RT

Các nhà bình luận quân sự từ Nga phỏng đoán rằng nhóm cựu binh Mỹ đến khu vực này là để huấn luyện cho binh sĩ Ukraine.

Người sáng lập của nhóm Forward Observations, ông Derrick Bales, đã từng có chuyến thăm đến Ukraine vào tháng 5-2021, theo hãng tin VICE World News. Ông đã đăng một loạt ảnh của bản thân đang đứng cùng với một nhóm nam giới có vũ trang mặc quân phục trong khu vực xung đột.

Một người dùng mạng gửi một dòng tin nhắn với nội dung: "Tôi bắt đầu nghĩ rằng các bạn đang không ở Paris?" cho nhóm cựu binh sĩ Mỹ. Ảnh: RT

Xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai ở vùng Donbass bùng lên vào năm 2014 sau các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố nhằm lật đổ chính phủ Ukraine.

Hình ảnh chụp từ màn hình đồng hồ của một thành viên nhóm hiển thị tọa độ của vùng Donbass. Ảnh: RT

Những công dân nói tiếng Nga sống tại các khu vực Donetsk và Lugansk từ chối công nhận chính phủ mới trong khi Kiev gửi quân đến để dập tắt các cuộc nổi dậy. Đến tháng 3-2015, xung đột giảm dần, nhưng vẫn gây thương vong và thiệt hại.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc được công bố vào tháng 6-2021, đã có hơn 13.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột ở khu vực này bắt đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm