Ông Biden lỡ lời về Ukraine, Kiev giận dữ, đồng minh của Mỹ ‘chữa cháy’

Chính quyền Kiev tỏ ra không hài lòng khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể sẽ không phản ứng khi Nga tiến hành một cuộc tấn công nhỏ vào Ukraine. Ngay sau đó, đại diện của NATO, Anh và Đức đã phải đính chính lại phát ngôn này của ông Biden.

Tại cuộc họp báo hôm 19-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông mong đợi ông Putin sẽ thực hiện một số hành động giảm căng thẳng và dường như ám chỉ rằng Washington và đồng minh có thể không phản ứng mạnh nếu Moscow tiến hành một cuộc “công kích nhỏ” vào Ukraine, hãng Reuters đưa tin.

Ông Biden thừa nhận có nhiều ý kiến trái chiều giữa các thành viên NATO về việc khối quân sự này sẽ phản ứng như thế nào trước những động thái gây căng thẳng của Nga ở Ukraine.

Ông tiết lộ: “Có sự khác biệt trong NATO về những gì các nước sẵn sàng làm, tùy thuộc vào điều gì xảy ra. Là một chuyện khác nếu đó là một cuộc tấn công nhỏ vào Ukraine và chúng ta sẽ phải đấu tranh về những gì nên làm và những gì không nên làm.”

Đáp trả bình luận của ông Biden, hôm 20-1, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelenskiy đã đăng Twitter phản bác: "Chúng tôi muốn nhắc nhở các cường quốc rằng không có cuộc xâm lược nhỏ và các quốc gia nhỏ. Cũng như không có thương vong nhỏ và đau buồn nhỏ vì mất người thân", đài RT đưa tin.

Ngay sau khi bình luận của ông Biden được đưa ra, đồng minh và chính quyền Washiongton đã phải tìm cách “chữa cháy”.

Hôm 20-1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết phát ngôn về phản ứng của Mỹ và đồng minh khi Nga tiến hành một "cuộc tấn công nhỏ" vào Ukraine của ông Biden không phải là bật đèn xanh cho Moscow thực hiện hành vi này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói nếu Nga tiến hành bất kỳ hình thức, quy mô tấn công nào vào Ukraine thì đó sẽ là một thảm họa, không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong chuyến thăm Berlin rằng: “Dù Nga chọn con đường nào đi chăng nữa thì Moscow cũng sẽ thấy Mỹ, Đức và các đồng minh của chúng ta đoàn kết".

 Lính Ukraine dùng tên lửa Javelin của Mỹ trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Donetsk. Ảnh: AP

Bà Baerbock cũng phát biểu: "Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu Nga thực hiện các bước giảm căng thẳng. Bất kỳ hành vi gây hấn hoặc tấn công nào đi chăng nữa cũng sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng".

Cũng trong ngày 20-1, ông Biden cũng đã đính chính lại phát ngôn của mình.

Ông nói: “Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng bất kì đơn vị nào của Nga di chuyển qua biên giới Ukraine thì đó là một cuộc tấn công”.

Ông nói rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ phải đối mặt với một "phản ứng nghiêm trọng” do Mỹ và đồng minh phối hợp tiến hành.

Với việc các nước phương Tây từ lâu đã nhấn mạnh quan điểm thống nhất của mình về tình hình Ukraine, một số quan chức phương tây đã bày tỏ sự thất vọng trước phát biểu của ông Biden hôm 19-1. Thậm chí họ còn cho rằng phát biểu của ông Biden đã “bật đèn xanh” cho Nga tấn công Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm