Nobel Vật lý 2021 vinh danh công trình theo dõi biến đổi khí hậu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-10, Ủy ban Nobel Vật lý của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố các nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2021, theo hãng tin Sputnik.

Cụ thể, giải thưởng năm nay được trao cho ba nhà khoa học là Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi.

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm nay. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, nhóm nhà khoa học Syukuro Manabe và Klaus Hasselmann đã vinh dự nhận được một nửa giải Nobel năm nay với công trình "mô hình vật lý của khí hậu Trái Đất, định lượng sự thay đổi và dự đoán một cách đáng tin cậy về sự nóng lên toàn cầu".

Nửa giải còn lại được trao cho nhà khoa học Giorgio Parisi "vì đã khám phá ra tác động qua lại của của các rối loạn và biến động trong các hệ thống vật chất từ quy mô nguyên tử đến hành tinh".

"Syukuro Manabe và Klaus Hasselmann đã đặt nền tảng kiến thức của nhân loại về khí hậu Trái Đất và cách con người ảnh hưởng đến nó" - theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Giorgio Parisi đã được trao một nửa giải thưởng Nobel Vật lý năm 2021 "vì đã khám phá ra tác động qua lại của sự rối loạn và dao động trong các hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến hành tinh" - trang Twitter của Viện viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm