Ông Biden kêu gọi đeo khẩu trang, ông Trump nói phản khoa học

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng phản đối lời kêu gọi đeo khẩu trang trên toàn quốc mà đối thủ Joe Biden đưa ra trước đó. Ông Trump nói rằng ông tin tưởng các thống đốc bang sẽ tự đưa ra quyết định sáng suốt nhất dựa trên cơ sở khoa học để phù hợp với từng tiểu bang, đài RT đưa tin.

"Người Mỹ có quyền tự do của họ"

“Cách tiếp cận của ông Biden là thụt lùi, phản khoa học và theo chủ nghĩa thất bại"- ông Trump nói hôm thứ Năm trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, cáo buộc ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ chỉ biết trốn tránh dịch bệnh trong tầng hầm nhà mình tại bang Delaware và muốn tất cả người Mỹ cũng phải chịu chung số phận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo về đại dịch COVID-19 tại Nhà Trắng hôm 12-8. Ảnh: KEVIN LAMARQUE/REUTERS/RT

Chính quyền Tổng thống Trump đang mạnh mẽ khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang khi sự giãn cách xã hội không thể đảm bảo. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng “người Mỹ phải có quyền tự do của họ" nên không thể ép buộc họ phải đeo khẩu trang.

Trước đó, trong một cuộc họp báo hôm 13-8, ông Biden đã kêu gọi tất cả các thống đốc ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn các ban. Ông cũng đề nghị mọi người dân Mỹ phải đeo khẩu trang ít nhất trong ba tháng tới để giảm số lượng người nhiễm COVID-19.

"Mỗi người Mỹ nên đeo khẩu trang khi ra ngoài tối thiểu trong ba tháng tới. Mọi thống đốc nên bắt buộc người dân đeo khẩu trang" – ông Biden nói trong cuộc họp báo.

Ngoài ra, ông Biden cũng tuyên bố rằng việc triển khai bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc sẽ cứu được hơn 40.000 mạng người.

Không đeo khẩu trang, người Mỹ sẽ đối mặt với “mùa thu tồi tệ nhất”

Lời cảnh cáo của Biden được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Giám đốc Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Robert Redfield nói rằng người Mỹ cần tuân thủ các hướng dẫn mà CDC đã đưa ra, nếu không nước Mỹ sẽ phải đối mặt với “mùa thu tồi tệ nhất”.

Trả lời trang tin sức khỏe WebMD, ông Redfield cảnh báo rằng việc lơ là đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách xã hội, không rửa tay và tiếp xúc với đám đông sẽ gây ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và nó sẽ còn tệ hơn khi thời tiết ở Mỹ bắt đầu vào đông.

"Làn sóng thứ hai của dịch COVID-19, kết hợp với mùa dịch cúm đang bùng phát và thời tiết lạnh sẽ tạo ra một cơn bão áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe Mỹ. Tôi không đòi hỏi một vài người Mỹ tuân thủ, tôi cần tất cả chúng ta phải tuân thủ các hướng dẫn” – ông Redfield nói.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden kêu gọi mọi người đeo khẩu trang khi ra đường ít nhất trong ba tháng.Ảnh: REUTERS/RT

Phản ứng với COVID-19 tại Mỹ đã bị chính trị hóa mạnh mẽ trong thời điểm Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho đợt bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Trong khi các thống đốc và chính trị gia của đảng Dân chủ yêu cầu mở rộng phong tỏa trên toàn quốc và áp dụng các biện pháp hà khắc để ngăn chặn dịch COVID-19 thì các thống đốc đảng Cộng hòa và ông Trump tiếp tục ủng hộ việc mở cửa trở lại song song với việc duy trì các hướng dẫn của CDC.

Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm COVID-19 cũng đã trở thành một thứ bóng đá chính trị khác. Đảng Dân chủ yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở mọi nơi, ngay cả khi ở nhà. Trong khi đó, đảng Cộng hòa từ chối làm điều đó. Tính đến này, không một bên nào trích dẫn các nghiên cứu khoa học chứng minh tính hiệu quả của việc đeo khẩu trang hay hậu quả nếu không đeo nó thường xuyên.

Các cơ quan y tế Mỹ ban đầu khuyến cáo người dân không nên đeo khẩu trang nhưng sau đó thừa nhận rằng khuyến cáo đưa ra để đảm bảo nguồn khẩu trang y tế đủ cho đội ngũ nhân viên y tế trong tuyến đầu chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm