Ông Blinken sẽ gặp tất cả ngoại trưởng ASEAN để giải quyết tình hình Myanmar

Tờ South China Morning Post ngày 1-8 dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ gặp gỡ tất cả quan chức ngoại giao của Đông Nam Á vào tuần tới.

Dự kiến, ông Blinken sẽ tham dự các cuộc họp trực tuyến trong năm ngày liên tiếp, bao gồm các cuộc họp thường niên của 10 ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một số quốc gia khác.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Đồng thời, ông cũng sẽ có các cuộc họp riêng biệt với các nước tiểu vùng hạ lưu sông Mekong như Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Thái Lan.

Theo nguồn tin này, các cuộc gặp nói trên là nhằm khẳng định các cam kết của Mỹ ở khu vực, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

"Tôi nghĩ rằng đó là một minh chứng rõ ràng về cam kết của Mỹ đối với khu vực" - theo nguồn tin.

Các cuộc họp trực tuyến diễn ra trong bối cảnh chính quyền ông Biden dần tập trung đến khu vực như một cách để đối phó với Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, các quan chức hàng đầu của Mỹ không phải lúc nào cũng tham dự các cuộc họp của ASEAN và đôi khi chỉ cử các quan chức cấp dưới đến các hội nghị thượng đỉnh của khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm