Ông Duterte rút khỏi tranh luận Biển Đông với cựu thẩm phán

Theo tờ Inquirer, Tổng thống Duterte khẳng định mình “không sợ” ông Carpio nhưng lập luận rằng những tuyên bố của ông trong cuộc tranh luận có thể bị hiểu sai về chính sách và “có thể ràng buộc các hành động trong tương lai của chính phủ” liên quan đến Biển Tây Philippines (cách Manila gọi Biển Đông - NV).

Trước đó, trong một cuộc họp báo, ông Duterte đã thách thức ông Carpio tranh luận về biển Tây Philippines, đặc biệt là về phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) có lợi cho Philippines trong vụ kiện thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông Carpio khi đó đã vui vẻ chấp nhận.

Tuy nhiên, trong phát biểu đưa ra vào tối 10-5, ông Duterte đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh luận, đồng thời cho biết phát ngôn viên Harry Roque sẽ thay ông.

Cựu thẩm phán Antonio Carpio và Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: INQUIRER

“Vấn đề ở đây là tôi đã quên rằng ông Carpio không phải là tổng thống, mà là tôi. Vì vậy, bất cứ điều gì ông ấy hỏi, (câu trả lời của tôi có thể được coi là) những tuyên bố về chính sách, và tôi có thể ràng buộc các hành động trong tương lai của chính phủ khi nói đến Biển Tây Philippines” – ông Duterte nói.

Tổng thống Duterte nói rằng ông không e sợ các cuộc tranh luận vì ông đã tham gia nhiều cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016.

“Tôi không sợ ngài. Vấn đề là tôi quên mất ngài không phải là tổng thống” – Tổng thống Duterte lập lại phát biểu khẳng định trọng trách hiện tại của ông.

Tổng thống Duterte nói thêm rằng ông quyết định cử phát ngôn viên Roque thay mình tranh luận với ông Carpio sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên nội các.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Điện Malacanang (tức dinh tổng thống Philippines) ra tuyên bố khẳng định ông Duterte “không có gì để chứng minh thêm nữa” do đã tham gia nhiều cuộc tranh luận trong vai trò ứng viên tổng thống hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm