Ông Pompeo rút lại tuyên bố 'nhiệm kỳ 2 suôn sẻ' cho ông Trump

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rút lại bình luận về một một sự “chuyển giao suôn sẻ” sang nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Donald Trump sau khi nhận nhiều chỉ trích từ chính giới nước này, báo Israel Ha’aretz đưa tin ngày 12-11.

Hôm 10-11, ông Pompeo tuyên bố một khi mọi lá phiếu “hợp pháp” được kiểm đếm, sẽ có một sự chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền ông Trump. Tuyên bố này được xem là sự từ chối công nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 như thông báo của các hãng truyền thông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi hứng chịu những lời chỉ trích, ông Pompeo Pompeo, một đồng minh thân cận và cũng là người được ông Trump bổ nhiệm, dường như đã dịu giọng trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News.

“Tôi rất tin tưởng rằng chúng ta sẽ có một quá trình chuyển giao tốt, rằng chúng ta sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai nhậm chức vào trưa ngày 20-1 đều có sẵn tất cả công cụ để chúng ta không bỏ lỡ nhịp với khả năng giữ cho người dân Mỹ được an toàn” – Ngoại trưởng Pompeo nói.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tỏ lời khen ngợi ông Pompeo vì phát biểu “nhiệm kỳ thứ hai” của ứng viên đảng Cộng hòa. “Đó là lý do tại sao Mike đứng số một trong lớp của ông ấy ở West Point!” – ông Trump viết trên Twitter vào tối 10-11, đề cập Học viện Quân sự Mỹ, một cơ sở đào tạo danh tiếng.

Tuy nhiên, những người chỉ trích tuyên bố của ông Pompeo gọi ông là “ảo tưởng” và những bình luận của ông là “đáng trách”.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump – ông John Bolton nói với đài CNN: “Tôi nghĩ Mike nói điều đó thật ảo tưởng, và tôi phải nói rằng tôi nghĩ ông ấy đã loại bỏ sự tín nhiệm dành cho mình trên trường quốc tế”.

Nghị sĩ California Mark Takano nói thêm: “Công việc của Ngoại trưởng Pompeo là chỉ ra hành vi độc đoán ở nước ngoài nhưng những bình luận của ông ấy hôm nay là một sự nhạo báng đối với tiến trình dân chủ của chính chúng ta. Thật đáng trách khi thấy ông Trump và các đồng minh của mình không tôn trọng cử tri và nền dân chủ của chúng ta bằng lời nói và hành động của họ”.

Theo luật sư riêng của Tổng thống Trump - ông Rudy Giuliani, nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump để có thêm nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng vẫn đang được tiến hành hết sức nhanh chóng và quyết liệt. Đội ngũ của ông sắp tới sẽ khởi kiện thêm một loạt bang nữa để yêu cầu kiểm phiếu lại và loại bỏ các phiếu bầu được cho là “không hợp lệ”.

Theo tạp chí Vox, tình hình hiện tại cho thấy Tổng thống Trump đang ở thế rất khó nhưng không phải ông hoàn toàn hết khả năng trở cờ. Để có thể tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ, ông Trump sẽ cần sự hỗ trợ của các quan chức và thẩm phán, cũng như phải có bằng chứng cụ thể về gian lận bầu cử tại các bang mà ông đang bị đối thủ Biden dẫn trước.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm