Ông Putin: Các lệnh trừng phạt gây tổn hại, nhưng Nga sẽ vượt qua và mạnh mẽ hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây là một đòn giáng mạnh vào Nga, nhưng chúng cũng làm tổn hại đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, đài RT đưa tin.

“Các quốc gia phương Tây chọn các biện pháp trừng phạt kinh tế, tài chính, thương mại và các biện pháp trừng phạt khác như một vũ khí đối phó với Nga. Các biện pháp này đang bị phản tác dụng đối với người dân châu Âu và Mỹ khi đối mặt với giá xăng dầu, năng lượng, thực phẩm tăng và mất việc làm liên quan đến thị trường Nga” - ông Putin cho biết.

Ông lưu ý rằng tình hình hiện tại là một bài học cho các doanh nhân Nga, những người nên học cách lựa “chọn đối tác một cách khôn ngoan và ghi nhớ rằng không có gì đáng tin cậy hơn việc đầu tư tại quê nhà”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: BLOOMBERG

“Chúng tôi nhận thấy vị thế của những công ty nước ngoài, mặc dù chịu áp lực không nhỏ, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động ở đất nước chúng tôi. Trong tương lai, họ chắc chắn sẽ nhận được thêm những cơ hội để phát triển” - ông nói thêm.

Tổng thống Nga mô tả chính sách trừng phạt do Mỹ, EU và các đồng minh của họ thực hiện là một đòn "giáng vào toàn bộ nền kinh tế Nga, nhằm vào mọi gia đình, mọi công dân của Nga." Theo ông, đó là “một chiến lược lâu dài, có chủ đích nhằm làm suy yếu nước Nga,” và đã được thực hiện từ rất lâu trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Putin cũng cho rằng Nga có thể chịu được áp lực trừng phạt. Ông chỉ rõ rằng tất cả các mục tiêu phát triển quốc gia của đất nước đến năm 2030 phải và sẽ đạt được.

“Nền kinh tế của chúng ta, ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân có đủ các nguồn lực cần thiết để giải quyết các nhiệm vụ lâu dài. Tất cả các mục tiêu chiến lược quốc gia mà chúng ta đặt ra cho giai đoạn đến năm 2030 đều phải đạt được. Những thách thức và cơ hội hiện tại đang khuyến khích chúng ta làm điều này” - ông thúc giục.

Tổng thống Putin cảnh báo rằng tình hình mới sẽ đòi hỏi những thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với nền kinh tế Nga, có thể dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát gia tăng, và “nhiệm vụ của Moscow là giảm thiểu những rủi ro như vậy”. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh đất nước không chỉ cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ xã hội mà còn phải tìm ra các cơ chế hiệu quả mới để hỗ trợ người dân. 

Về vấn đề này, ông kêu gọi chính phủ mở rộng hỗ trợ cho những người bị mất việc làm, tìm cách giảm mức độ nghèo đói và giải quyết các vấn đề hậu cần dẫn đến giá cả tăng đột biến.

“Tình hình hiện tại là một bài kiểm tra cho tất cả chúng ta. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua nó một cách đàng hoàng. Với sự chăm chỉ, chung tay và hỗ trợ lẫn nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn nữa. Nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ thích ứng với những thực tế mới” - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm