Ông Putin tố phương Tây cố kéo Nga vào chiến tranh

Hôm 1-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc phương Tây cố tình tạo ra một kịch bản để kéo nước này vào chiến tranh và đã phớt lờ những lo ngại về an ninh của Nga đối với Ukraine, hãng tin Reuters cho biết.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Hungary - ông  Viktor Orban, ông Putin khẳng định: “Bây giờ, rõ ràng những quan ngại an ninh của Nga đã bị (phương Tây) phớt lờ”.

Bên cạnh đó, ông Putin đã vẽ ra một kịch bản tiềm năng rằng nếu Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Kiev sẽ được tiếp cận với kho vũ khí tối tân và sau đó sẽ cố gắng tái kiểm soát bán đảo Crimea - vùng lãnh thổ mà Nga quản lý vào năm 2014.

Ông nói: "Hãy tưởng tượng Ukraine là một thành viên NATO và bắt đầu các hoạt động quân sự. Chúng ta có phải gây chiến với khối NATO không? Đã ai nghĩ đến điều đó chưa? Rõ ràng là chưa!”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Thủ tướng Hungary - ông  Viktor Orban tại Moscow ngày 1-2. Ảnh: AP

Ông cảnh báo rằng kịch bản này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh châu Âu vì Nga và NATO sẽ có thể nổ ra chiến tranh.

Ngoài ra, ông Putin nói quan tâm chủ yếu của Washington không phải ở việc Ukraine mà là kiềm chế Nga. Ông cho rằng nếu theo nghĩa này, “Ukraine chỉ là một công cụ để đạt được mục tiêu” kiềm chế Moscow của Mỹ.

Tổng thống Nga nói: "Việc kiềm chế Nga có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bằng cách kéo chúng tôi vào một cuộc xung đột vũ trang nào đó và cùng với sự giúp đỡ của các đồng minh của Mỹ châu Âu, sau đó trừng phạt chúng tôi bằng những biện pháp nặng nề mà phía phương Tây đang nói đến hiện nay”.

Theo Reuters, ông Putin đã không có nhiều phát ngôn công khai về cuộc khủng hoảng Ukraine từ ngày 23-12. Điều này đã đặt ra những dấu chấm hỏi cho công chúng về lập trường cá nhân ông Putin.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Hungary Orban cho biết giữa Nga và phương Tây vẫn có cơ hội đàm phán.

Ông Orban nói: “Hôm nay tôi tin rằng những khác biệt hiện có có thể thu hẹp lại và các bên có thể ký một thỏa thuận vừa đảm bảo hòa bình, an ninh của Nga vừa có thể được các nước thành viên NATO chấp nhận”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm