Ông Tập chỉ đạo quân đội ‘sẵn sàng chiến đấu' mọi phút giây

Tờ South China Morning Post hôm 5-1 dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng thời là Chủ tịch Quân ủy Trung ương chỉ đạo quân đội nước này phải sẵn sàng "hành động bất cứ lúc nào".

Ông Tập ra chỉ đạo này vào thời điểm lực lượng vũ trang Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận và huấn luyện quân sự của năm vào ngày 4-1. Hoạt động tập trận và huấn luyện này được tiến hành theo hình thức mô phỏng trên máy tính và tác chiến trực tuyến cũng như mở rộng cơ hội để áp dụng công nghệ cao và Internet.

Trong mệnh lệnh đầu năm, ông Tập lệnh quân đội "sẵn sàng chiến đấu" mọi phút giây. Ảnh: ArmyNow.Net

Ông Tập cũng lệnh quân đội “tăng cường đáng kể” việc đưa công nghệ vào cuộc diễn tập, cập nhật các kiến thức về quân sự và công nghệ hiện đại nhất. 

“PLA phải tăng cường tích hợp thiết bị mới, lực lượng mới và lĩnh vực mới vào hệ thống huấn luyện và tác chiến” - ông Tập nói.

Ông Tập nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận quân sự phải đề cao sự hợp tác giữa các lực lượng để rèn luyện năng lực tác chiến chung và sự an toàn của binh lính trong quá trình huấn luyện phải được chú trọng.

Đáng chú ý, nhận xét của ông Tập về “các cuộc đấu tranh quân sự tiền tuyến” hiện tại của quân đội Trung Quốc có sự khác biệt so với những mệnh lệnh đầu năm những năm trước, bao gồm cả năm 2020, vốn chỉ đạo quân đội “quản lý khủng hoảng và ngăn chặn chiến tranh”.

Mặc dù ông Tập không đề cập đến “cuộc đấu tranh quân sự tiền tuyến” nào nhưng năm 2020 đã chứng kiến cuộc ẩu đả quân sự tồi tệ nhất trong nhiều thập niên giữa Trung Quốc với Ấn Độ ở khu vực biên giới phía tây nam, khiến ít nhất 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng. Hiện tại hai bên vẫn đang trong tình trạng căng thẳng trên dãy Himalaya.

Quân đội Trung Quốc cũng tăng cường các cuộc tập trận và nhiều lần cho máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan lập ở phía tây nam lãnh thổ này. Hải quân Trung Quốc cũng triển khai nhiều hoạt động đối phó các cuộc tuần tra của Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập đã liên tục thúc đẩy quân đội chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh xảy ra. Năm 2015, ông Tập đã tiến hành cuộc cải cách lớn nhằm hiện đại hóa quân đội.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình ở Hong Kong nói rằng mệnh lệnh đầu năm 2021 của ông Tập cho thấy nhà lãnh đạo này đang thực hiện mọi biện pháp để nâng cao khả năng chiến thắng của quân đội mỗi khi giao tranh.

“Trung Quốc thực sự đang đối diện với nguy cơ chiến trang lớn, điều này được ám chỉ nghiêm túc trong mệnh lệnh” - ông Tống cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm