Ông Trump không định áp thuế mới lên Trung Quốc trước tháng 1

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 7-12 cho biết Tổng thống Donald Trump không có kế hoạch áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc trước khi ông Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng vào tháng tới,

“Về các cuộc đàm phán thương mại, chúng tôi vẫn tham gia. Chúng tôi không có kế hoạch về bất kỳ mức thuế mới nào” – ông Kudlow nói tại một sự kiện do báo The Washington Post tổ chức.

Tổng thống Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại quyết liệt chống Trung Quốc bao gồm việc áp các mức thuế “ăn miếng trả miếng” đối với hàng trăm tỉ USD hàng hóa. Nhiều mức thuế trong số này vẫn được giữ nguyên bất chấp thỏa thuận “giai đoạn một” được ký kết vào đầu năm nay.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: REUTERS

Ông Kudlow cho biết Trung Quốc đang tuân thủ thỏa thuận ban đầu bao gồm các mục tiêu cụ thể về việc mua các sản phẩm nông nghiệp, chẳng hạn như đậu nành.

“Dữ liệu cho thấy điều này, rằng Trung Quốc đang tuân thủ nhiều phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Họ có thể chậm trễ vì tình hình đại dịch” – hãng tin AFP dẫn lời ông Kudlow nói thêm.

Ngoài ra, “có vẻ như có một số chuyển động tích cực liên quan đến việc thiết lập luật mới và các cơ quan pháp luật mới, cơ quan tư pháp, nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp bất thường tài sản trí tuệ của chúng tôi, vốn là một phần chính trong mối quan tâm của chúng tôi như quý vị biết đấy”.

Tổng thống đắc cử Biden hồi tuần trước cho biết ông sẽ không ngay lập tức tiến hành loại bỏ bất kỳ mức thuế nào mà ông Trump đã áp đặt trong bốn năm cầm quyền. Chủ nhân thứ 46 của Nhà Trắng khẳng định ông sẽ tập trung đầu tư trước hết vào những người lao động và hoạt động sản xuất của Mỹ.

Sau khi nhậm chức vào ngày 20-1, ông Biden dự kiến sẽ cải thiện quan hệ ngoại giao với các đối tác thương mại và đồng minh như Liên minh châu Âu, vốn có thể là đồng minh vững chắc trong việc gây áp lực buộc Bắc Kinh thay đổi hành vi của mình.

“Tôi nghĩ, chiến lược (đối phó) Trung Quốc tốt nhất là chiến lược đồng thuận với tất cả - hay chí ít là những nước từng là đồng minh của chúng ta. Ưu tiên chính của tôi trong những tuần đầu của nhiệm kỳ tổng thống sẽ là cố gắng đưa chúng ta trở lại đồng thuận với các đồng minh của chúng ta” – ông Biden nói, theo bài đăng của nhà báo Thomas Friedman trên tờ The New York Times ngày 2-12.

Ông Friedman, người phụ trách chuyên mục ý kiến của The New York Times, viết rằng Bắc Kinh sẽ không hoan nghênh một nước Mỹ tập hợp liên minh chống lại Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ-Trung tuột dốc nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Trump. Giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã xảy ra xung đột về thương mại và công nghệ trong vài năm gần đây, khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hai nước còn bất đồng về nhiều vấn đề khác như tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm