Ông Trump từ chối tiêm vaccine, ông Biden sẽ tiêm vào tuần sau

Trong khi đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19, tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tiêm ngừa vào tuần sau.

Ngày 16-12, một thành viên thuộc đội ngũ chuyển tiếp quyền lực của ứng viên Dân chủ cho biết trong tuần sau, ông Biden sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Nguồn tin này cho biết việc tiêm ngừa cho ông Biden sẽ được diễn ra công khai để tạo niềm tin cho người dân Mỹ về sự an toàn của loại vaccine này.

Trong cùng ngày, một quan chức tại Washington cho biết ông Trump sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu chưa có ý kiến của đội ngũ y tế Nhà Trắng, theo đài CNN

Vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer và BioNTech hợp tác phát triển. Ảnh: GETTY

Quan chức này nói rằng ông Trump vẫn nhận được sự bảo vệ từ các các kháng thể và các loại thuốc mà ông đã dùng để điều trị COVID-19 hồi đầu tháng 10.

Do đó, người này cho rằng cho đến khi nào các nhân viên y tế cảm thấy cần thiết, ông Trump mới chấp nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong khi đó, đương kim Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân là bà Karen Pence sẽ được tiêm ngừa COVID-19 tại Nhà Trắng trong ngày 18-12. Sự kiện sẽ được ghi hình và phát sóng công khai.

Nguồn tin của CNN cho biết các quan chức Nhà Trắng nhận thấy khác với ông Trump, ông bà Pence chưa nhiễm COVID-19 nên việc tiêm vaccine là cần thiết hơn.

Người này cũng cho biết Tổng thống Trump đặt ưu tiên cao nhất là các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch sẽ là một trong những nhóm đối tượng được tiêm ngừa COVID-19 đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện tại, vaccine BNT162b2 do công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) hợp tác phát triển là loại vaccine ngừa COVID-19 duy nhất đã được cấp phép ở Mỹ.

Ngày 15-12, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci khuyến cáo rằng cả ông Trump, ông Pence, ông Biden và phó tổng thống đắc cử Kamala Harris đều cần được tiêm ngừa COVID-19.

Cả ông Trump, 74 tuổi và ông Biden, 78 tuổi, đều nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 (người cao tuổi).

Về trường hợp của đương kim tổng thống, ông Fauci không loại trừ khả năng ông Trump vẫn còn kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, song chuyên gia y tế này không dám chắn các kháng thể có thể bảo vệ ông Trump trong bao lâu.

Hồi đầu tháng 12, ba cựu tổng thống Mỹ là các ông Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton tuyên bố tình nguyện tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước ống kính máy quay ngay khi vaccine được giới chức Washington cấp phép.

Truyền thông Mỹ chưa có thông tin thêm về kế hoạch tiêm chủng của ba cựu tổng thống Mỹ này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm