Phải khai danh tính, số điện thoại khi muốn viết gì trên mạng

Quốc hội Philippines hôm 3-2 đã thông qua dự luật mới yêu cầu người dùng mạng xã hội phải khai báo danh tính hợp pháp và số điện thoại của mình khi tạo tài khoản, một động thái nhằm ngăn chặn việc lạm dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin sai lệch, hãng Reuters đưa tin.

Philippines là quốc gia nổi tiếng với những bài viết mang tính khiêu khích, cùng nhiều thông tin sai lệch được các tài khoản ẩn danh đăng lên mạng xã hội. Dự luật trên là một nỗ lực hiếm hoi của chính phủ để buộc người dùng cung cấp các thông tin có thể giúp truy tìm họ khi cần. 

“Đó là đóng góp nhỏ của chúng tôi trong việc chống lại vấn nạn ẩn danh trên mạng, những kẻ lừa đảo và bắt nạt trực tuyến trong thời đại truyền thông xã hội đang phát triển mạnh mẽ” - Thượng nghị sĩ Franklin Drilon, một trong những tác giả của dự luật, cho biết.

"Điều khoản mới sẽ ngăn không cho bất kỳ ai tạo tài khoản ẩn danh trực tuyến để họ có thể tấn công bất cứ ai một cách tàn nhẫn và ác độc” - ông Drilon nói thêm.

Dự luật này đã được hạ viện và thượng viện Philippines thông qua, song vẫn cần sự chấp thuận của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hình ảnh người dùng điện thoại thông minh ở bên dưới logo mạng xã hội Twitter. Ảnh: REUTERS

Hiện không rõ với dự luật trên các công ty truyền thông mạng xã hội sẽ làm thế nào để biết được liệu tên hoặc số điện thoại được sử dụng để đăng ký tài khoản có là thật hay không. Dự luật cũng quy định hình phạt tù, phạt tiền, hoặc cả hai nếu người dùng cung cấp thông tin sai lệch.

Nhiều năm qua, hai ông trùm mạng xã hội nổi tiếng là Twitter và Facebook đã phải chịu áp lực ở Philippines trong việc chống lại những thông tin giả mạo và số lượng lớn tài khoản không xác thực, đặc biệt là những bài đăng liên quan đến chính trị.

Facebook đã từ chối đưa ra bình luận về dự luật mới của Philippines, trong khi Twitter vẫn chưa đưa ra phản hồi về động thái trên.

Hiện đã có ba công ty viễn thông ở Philippines thể hiện sự ủng hộ đối với dự luật mới, nói rằng dự luật sẽ giúp ngăn chặn các tội phạm mạng như lừa đảo qua tin nhắn.

Dự luật mới được thông qua trong bối cảnh Philippines đang chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 để chọn ra tổng thống cùng các nhà lập pháp và hàng nghìn vị trí mới, với mạng xã hội và truyền thông được coi là chiến trường tranh cử vô cùng quan trọng.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, chính nhờ việc tổ chức tốt chiến dịch truyền thông xã hội đã giúp ông Duterte lên làm tổng thống, trong khi những người chỉ trích cáo buộc phe ủng hộ ông Duterte đã đưa ra những thông tin sai lệch trên mạng xã hội để làm mất uy tín và đe dọa đối thủ.

Theo một số nghiên cứu, Philippines là một trong những nước có số lượng người dùng điện thoại thông minh nhiều nhất ở châu Á, với 79 triệu người trên tổng số 110 triệu dân.

Người Philippines cũng đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về khoảng thời gian dành cho mạng xã hội và Internet mỗi ngày, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm