Phe đối lập Venezuela: Ông Guaido hãy thôi vờ làm tổng thống

Một đối thủ chính trị của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất ngờ chỉ trích lực lượng đối lập của "tổng thống lâm thời" tự xưng Juan Guaido, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 2-9, ông Henrique Capriles - người từng hai lần thất bại trước ông Maduro trong các chiến dịch tranh cử tổng thống Venezuela - kêu gọi phe đối lập nước này hãy ngừng "giả vờ nhận là chính phủ".

"Chúng ta không thể tiếp tục giả vờ làm chính phủ thông qua mạng internet. Hoặc là bạn trở thành chính phủ (tức là lực lượng cầm quyền - PV), hoặc bạn là phe đối lập. Bạn không thể làm cả hai" - ông Capriles nói. 

Chính trị gia đối lập Venezuela Henrique Capriles. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu được phát trực tuyến, ông Capriles tuyên bố sẽ quyết tâm giành sự ủng hộ của cử tri và "không trao quốc hội cho ông Maduro". Ông Capriles cũng kêu gọi những người ủng hộ hãy cùng nhau "hành động và chiến đấu".

Dù bỏ qua lời kêu gọi của ông Guaido về việc tẩy chay bầu cử, ông Capriles thừa nhận có "một số rào cản" liên quan đến các điều kiện bầu cử, bao gồm việc đảm bảo sự giám sát của các tổ chức quốc tế.

Trong cùng ngày 2-9, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza thông báo chính quyền Tổng thống Maduro đã mời các đại diện của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 6-12 tới.

Ông Arreaza không cung cấp thông tin về việc các tổ chức quốc tế này đã phản hồi đề nghị của Caracas hay chưa.

Phát biểu ngày 2-9 của ông Capriles được coi là lần đầu tiên một đối thủ chính trị của ông Maduro công khai chỉ trích phe đối lập Venezuela kể từ khi ông Guaido tự xưng là lãnh đạo lâm thời của quốc gia Nam Mỹ đầu năm 2019.

Đây là cũng phát biểu công khai đầu tiên của ông Capriles sau khi truyền thông Venezuela đưa tin về việc ông này và ông Stalin Gonzalez - một nhân vật đối lập khác ở Venezuela - đàm phán với chính quyền của Tổng thống Maduro về cuộc bầu cử quốc hội năm 2020.

Đội ngũ truyền thông của ông Guaido chưa đưa ra bình luận về phát biểu của ông Capriles.

Trong cùng ngày 2-9 nhưng trước khi phát biểu của Capriles được công bố, ông Guaido kêu gọi những người ủng hộ cần đoàn kết và phe đối lập nên cùng nhau giải quyết khủng hoảng nội bộ hơn là gây ra thêm những "bất đồng bị thổi phồng giữa các lãnh đạo".

Khác với tình hình hồi năm 2019, sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng như Nam Mỹ dành cho ông Guaido đã có phần suy giảm. Điều này khiến nhiều chính trị gia từng chỉ trích Tổng thống Maduro "vỡ mộng" trước những cam kết của Washington, Reuters bình luận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm