Philippines đưa quân chiếm đảo không người ở Trường Sa

“Chúng ta cố gắng kết bạn với mọi người, nhưng đồng thời chúng ta phải duy trì chủ quyền tại khu vực, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, và tôi ra lệnh cho quân đội chiếm đóng tất cả nơi này”, hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Duterte nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau chuyến đi của ông tới căn cứ quân sự tại tỉnh Palawan, phía Tây Philippines hôm 6-4.

Ông Duterte cho hay Philippines tuyên bố chủ quyền với khoảng 9 đến 10 thực thể địa lý ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. "Hãy xây dựng các cấu trúc ở đó và cắm cờ Philippines” - ông Duterte tuyên bố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Philippines sau đó cũng tuyên bố 9 thực thể địa lý “đã sẵn sàng bị chúng tôi chiếm đóng”, trong đó có đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và Manila đã xây trái phép một đường băng ở đây.

“Tổng thống Duterte muốn xây các cơ sở như doanh trại, hệ thống xử lý nước thải, khử nước mặn, máy phát điện, ngọn hải đăng và nơi trú ngụ cho ngư dân” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, theo Yahoo News.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Duterte tiết lộ ông có thể đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 12-6 tới, nhân ngày Độc lập của Philippines.

Theo Reuters, Philippines chiếm 9 thực thể ở Trường Sa, gồm bãi Cỏ Mây. Nước này cho quân lính đồn trú trên một tàu vận tải thời Thế chiến II mắc kẹt tại đây.

Đảo Thị Tứ nằm gần đá Subi, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Subi là một trong bảy đá mà Trung Quốc cho xây dựng đảo nhân tạo trái phép. Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đã quân sự hóa các đảo nhân tạo này bằng việc triển khai tên lửa đất đối không và các vũ khí khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm