Phương Tây đặt tên lửa ở Ukraine ‘sẽ buộc Nga phản ứng’

Một thượng nghị sĩ cấp cao của Nga khuyến cáo Ukraine và phương Tây cân nhắc cách Moscow sẽ phản ứng sau những tiết lộ rằng các hệ thống tên lửa tấn công có thể xuất hiện ở Ukraine, gần biên giới của Nga.

Theo đài RT ngày 1-12, Thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov, người trước đây từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), đã viết trên trang Telegram cá nhân rằng Moscow sẽ phải hành động để đáp trả.

Lính Mỹ và Romania trong một cuộc tập trận ở Ukraine. Ảnh: RT

Ông viết: “Sự xuất hiện của các hệ thống tên lửa tấn công ở Ukraine sẽ buộc Nga phải phản ứng. Tôi tin rằng Kiev, Brussels và Washington nên xem xét cảnh báo này một cách thật nghiêm túc”.

Cảnh báo của ông Pushkov được đưa ra để hưởng ứng bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn đầu tư mang tên “Nước Nga kêu gọi!” diễn ra hôm 30-11. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga nói rằng sự xuất hiện của các loại vũ khí tiên tiến gần biên giới là một vấn đề nghiêm trọng.

“Chúng tôi nên làm gì? Chúng tôi sẽ phải tạo ra một thứ gì đó giống như vậy để chống lại những kẻ đe dọa chúng ta theo cách này. Và chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ ” – ông Putin nói, đồng thời lưu ý rằng Nga hiện đã phát triển vũ khí siêu thanh.

“Tạo ra loại mối đe dọa này là một lằn ranh đỏ. Nhưng tôi hy vọng nó sẽ không đến như vậy. Tôi hy vọng rằng tinh thần trách nhiệm và ý thức chung đối với các quốc gia của chúng ta và cộng đồng thế giới sẽ chiếm ưu thế” – ông kết luận.

Phát biểu của Putin được đưa ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Nga và Ukraine trong bối cảnh có những tuyên bố rằng Moscow đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự chống Kiev. Điện Kremlin đã kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc.

Cũng trong ngày 1-12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thúc giục Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine và cảnh cáo nếu Nga xâm chiếm Ukraine sẽ bị chế tài mạnh hơn bao giờ hết, theo hãng tin Reuters.

Phản ứng lại, Điện Kremlin cùng ngày tuyên bố Nga không thể xuống thang căng thẳng với phương Tây về vấn đề Ukraine vì sự tập trung đông đảo của binh sĩ Ukraine gần biên giới của Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Ukraine đã triển khai phân nửa quân đội, tức 125,000 binh sĩ tới Donbass, khu vực xung đột ở miền đông Ukraine, nơi quân đội chính phủ đã chiến đấu với lực lượng ly khai được Nga ủng hộ từ năm 2014 tới nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm