Ông Putin nói về chuyện tái tranh cử năm 2024 của mình và đồng cấp Mỹ Biden

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30-11 cho biết ông vẫn chưa quyết định có tranh cử thêm sáu năm nữa ở Điện Kremlin hay không khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024, đồng thời ca ngợi quyết định tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vào năm đó.

Ông Putin đã nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng kể từ đầu thế kỷ này, khiến ông trở thành nhà lãnh đạo Nga tại vị lâu nhất kể từ thời nhà lãnh đạo Xô Viết Josef Stalin. Năm ngoái, Nga đã thông qua các cải cách cho phép ông Putin tranh cử thêm hai nhiệm kỳ 6 năm nữa, sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024.

Ông Vladimir Putin (trái) và ông Joe Biden. Ảnh: AA

Phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở Moscow, chủ nhân Điện Kremlin cho rằng việc ông có quyền tái tranh cử vào năm 2024 đã giúp hệ thống chính trị không bị suy yếu. “Liệu tôi có làm điều này hay không vẫn chưa được quyết định, nhưng sự tồn tại của quyền (tranh cử) này đã giúp ổn định tình hình chính trị trong nước” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin nói.

Ông Putin cũng dành lời khen ngợi quyết định tái tranh cử vào năm 2024 của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Về tuyên bố của ông Biden liên quan khả năng tái tranh cử của mình, tôi nghĩ ông ấy hoàn toàn đúng đắn khi làm như vậy. Bởi vì nếu bạn không bắt đầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử, tôi nghĩ việc quản lý đất nước sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ đáng kể” – Tổng thống Nga nói.

“Tổng thống Mỹ không cần ý kiến của tôi, nhưng tôi nghĩ ông ấy đã hành động hoàn toàn đúng đắn” – ông Putin nhấn mạnh.

Bất chấp tình trạng căng thẳng trong quan hệ với Washington, đặc biệt là về vấn đề Ukraine, Tổng thống Putin cho biết ông có mối quan hệ hợp tác tốt với người đồng cấp Mỹ Biden và Điện Kremlin đã nói nhiều lần trong những tuần gần đây về khả năng có cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.

Hôm 20-11, Chủ tịch Duma (tức Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin đã phản đối mạnh mẽ việc một nhóm nghị sĩ Mỹ giới thiệu nghị quyết nhằm ngừng công nhận ông Putin là tổng thống Nga nếu ông tiếp tục nắm quyền sau năm 2024, khẳng định việc bầu chọn người đứng đầu nước Nga không phụ thuộc các nhà lập pháp Mỹ, theo hãng thông tấn TASS.

Trước đó một ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi hành động của các nghị sĩ Mỹ là phi lý, gây hấn, không thân thiện và không mang tính xây dựng. Ông Peskov cũng khẳng định bầu tổng thống Nga là việc của người Nga và hành động của Mỹ có thể sẽ bị giới nghị sĩ Nga đáp trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm