Quân đội Myanmar ngừng bắn với một số nhóm vũ trang

Quân đội Myanmar hôm 31-3 đã thông báo rằng họ đang thực hiện một lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài một tháng. Tuy nhiên, các hành động làm gián đoạn hoạt động an ninh và hành chính của chính phủ sẽ vẫn bị coi là trường hợp ngoại lệ, đài Chanel News Asia đưa tin.

Thông báo này được đưa ra sau một loạt trận chiến với ít nhất hai trong số các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của họ ở các khu vực dọc theo biên giới.

Hơn một chục nhóm như vậy trong nhiều thập niên đã ra sức tìm kiếm quyền tự trị lớn hơn từ chính quyền trung ương, đôi khi thông qua đấu tranh vũ trang. Ngay cả trong thời kỳ hòa bình, các mối quan hệ đã trở nên căng thẳng.

Các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số gây sức ép với quân đội

Phong trào chống lại việc quân đội lên nắm quyền hồi ngày 1-2 tập trung vào sự bất tuân dân sự, kêu gọi nhân viên trong khu vực công và tư ngừng làm việc hỗ trợ bộ máy chính quyền.

Họ liên minh với các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số để tăng cường sức ép lên chính quyền quân sự. Họ muốn họ thành lập cái mà họ đang gọi là quân đội liên bang làm đối trọng với lực lượng vũ trang của chính phủ.

Người biểu tình bỏ chạy khi bị quân đội đàn áp ở TP Yangon, Myanmar vào ngày 31-3. Ảnh: AP/CNA

Hiện các lực lượng dân tộc thiểu số vẫn chưa phản ứng với lệnh ngừng bắn. Một số nhóm chính, bao gồm người Kachin ở phía bắc, người Karen ở phía đông và Quân đội Arakan của Rakhines ở phía tây Myanmar đã công khai lên án việc quân đội Myanmar lên nắm quyền và nói rằng họ sẽ bảo vệ những người biểu tình trên lãnh thổ mà họ kiểm soát.

Quân đội Độc lập Kachin, cánh vũ trang của Tổ chức Độc lập Kachin, đã tấn công một đồn cảnh sát ở thị trấn Shwegu, bang Kachin trước rạng sáng ngày 31-3, theo các hãng tin địa phương The 74 Media Bhamo Platform. Những kẻ tấn công được cho là đã thu giữ vũ khí, vật dụng và làm bị thương một cảnh sát.

Người Kachin đã tổ chức một loạt các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ trên lãnh thổ của họ kể từ ngày 1-2. Họ nói rằng đợt giao tranh mới nhất diễn ra sau khi chính phủ tấn công vào bốn tiền đồn của người Kachin.

Cuộc tấn công Kachin hôm 31-3 diễn ra sau cuộc xung đột mới ở miền đông Myanmar, nơi quân du kích Karen chiếm giữ một tiền đồn của quân đội vào ngày 28-3. Quân đội Myanmar sau đó đã thực hiện các cuộc không kích, giết chết ít nhất 13 dân làng và khiến hàng nghìn người khác vượt biên giới sang Thái Lan, theo Free Burma Rangers, một nhóm nhân đạo được thành lập cung cấp hỗ trợ y tế cho dân làng trong khu vực.

Sau các cuộc không kích, Liên minh Quốc gia Karen đã đưa ra một tuyên bố, nói rằng quân đội Myanmar đang tiến vào lãnh thổ của họ và có thể họ phải đáp trả.

Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại các thành phố của Myanmar để phản đối việc quân đội lên nắm quyền. Những người biểu tình đã tuần hành qua ít nhất một khu vực của Yangon mặc dù số lượng người đã giảm dần sau khi có quá nhiều người bị bắn chết. Những người biểu tình chủ yếu là thanh niên ở vùng ngoại ô Hlaing của thành phố. Họ đang phải đối mặt với cảnh sát và binh lính được trang bị vũ khí chiến tranh.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar, ít nhất 536 người biểu tình và người chứng kiến đã thiệt mạng kể từ khi chính biến xảy ra. Tổ chức này cho biết con số thương vong thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Luật sư gặp bà Suu Kyi qua video

Một trong những luật sư của bà Aung San Suu Kyi đã được triệu tập đến trò chuyện với bà qua video. Ông Min Min Soe cho biết bà dường như có sức khỏe tốt.

"Tình hình thế chất của bà Suu Kiy có vẻ ổn theo những gì tôi thấy qua video. Bà ấy trông khỏe mạnh, da dẻ cũng tốt. Bà ấy thậm chí còn giục tôi giữ sức khỏe. Bà cũng mỉm cười và trông rất thoải mái" - luật sư Min Min Soe cho biết sau cuộc trò chuyện.

Bà Aung San Suu Kyi dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc tại Bangkok, Thái Lan năm 2019. Ảnh: REUTERS

Bà Suu Kyi đã bị tạm giữ với một số cáo buộc hình sự nhỏ. Quân đội cho biết họ đang điều tra các cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng hơn đối với bà.

Những người ủng hộ bà bác bỏ các hành động pháp lý này và nói rằng nó có động cơ chính trị, nhằm làm mất uy tín của bà Suu Kyi và ngăn cản bà ấy quay trở lại chính trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm