Siêu bão Goni gây vỡ đê, làm 4 người chết ở Philippines

Thống đốc vùng Bicol (Philippines) ngày 1-11 cho biết ít nhất bốn người đã thiệt mạng do siêu bão Goni, trong đó có một em bé năm tuổi bị lũ quét cuốn trôi sau khi các đê kè bị sập.

Theo kênh Channel News Asia, video đăng tải trên các kênh tin tức và mạng xã hội cho thấy nước trên các con sông tràn bờ tại một số thị trấn ven biển, phá vỡ một số tuyến đê và nhấn chìm nhiều ngôi làng ở vùng Bicol.

Siêu bão Goni càn quét tỉnh Albay (Philippines) ngày 1-11. Ảnh: YAHOO NEWS

Một số ngôi nhà còn bị chôn vùi dưới lũ bùn núi lửa, mất điện và tín hiệu liên lạc cũng bị cắt.

Thống đốc Al Francis Bichara của vùng Bicol – nơi bão Goni đổ bộ hai lần cho biết có bốn người thiệt mạng tại tỉnh Albay ở vùng Bicol.

Theo cơ quan dự báo thời tiết Philippines, siêu bão Goni sẽ suy yếu dần sau khi đổ bộ lần thứ ba tại phía nam đảo chính Luzon. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo một cơn bão nhiệt đới khác có tên Atsani đã dần tiến vào Philippines và mạnh dần lên.

Siêu bão Goni là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đổ bộ vào vùng Bicol vào 4 giờ 50 sáng 1-11 với sức gió 225 km/giờ và gió giật 310 km/giờ. Goni đổ bộ lần thứ ba vào tỉnh Quezon trước khi suy yếu với sức gió 165 km/giờ và gió giật 230 km/giờ.

Đến chiều tối 1-11, bão Goni được phát hiện di chuyển hướng tới các tỉnh Batangas và Cavite, phía nam thủ đô Manila – nơi người dân có thể hứng chịu “những trận gió có sức tàn phá khủng khiếp và mưa dữ dội” vào ban đêm, cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết.

Cơ quan quản lý thảm họa Philippines chưa xác nhận thông tin có bốn người chết do bão Goni.

Tại Quezon, Thống đốc Danilo Suarez cho biết tình trạng mất điện xảy ra tại 10 thị trấn do cây cối bị lật đổ.

Theo ông Ricardo Jalad – người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa Philippines, khoảng 347.000 người đã được chuyển tới các trung tâm sơ tán, thấp hơn so với con số gần 1 triệu người mà cơ quan này thông báo hôm 31-10.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang giám sát ứng phó thảm họa của chính phủ từ TP Davao – quê hương của ông, người phát ngôn của ông Duterte – ông Harry Roque cho biết.

Các quan chức y tế nhắc nhở những người sơ tán tuân thủ giãn cách xã hội khi tình hình dịch COVID-19 còn nghiêm trọng tại nước này.

Hàng chục chuyến bay đã bị hủy khi sân bay quốc tế Ninoy Aquino được lệnh đóng cửa một ngày.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết khoảng 1,07 triệu tấn lúa và 45.703 tấn bắp đã được cứu vì đã có lời khuyên sớm trước bão cho nông dân.

Trước bão Goni, bão Molave đã đổ bộ Philippines hồi tuần trước giết chết 22 người ở các tỉnh phía nam Manila.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm