Anh chính thức rời EU, bước vào một ẩn số mới

Sau 47 năm là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Anh đã chính thức tách ra khỏi khối vào 23 giờ ngày 31-1 và bước vào một ẩn số mới, hãng tin AP đưa tin.

 Khoảnh khắc quốc kỳ Anh được đưa đi khỏi khu vực cắm cờ các nước EU. Nguồn: YOUTUBE

Anh chính thức bước ra khỏi khối EU vào lúc 23 giờ đêm, tính theo giờ Brussels, nơi EU đang đặt trụ sở chính.

Nụ cười và nước mắt

Hàng ngàn người ủng hộ việc Anh tách khỏi EU (gọi tắt là Brexit) đã nhiệt tình tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội nước này để chào đón khoảnh khắc mà họ mong đợi từ cuộc trưng cầu dân ý tháng 6-2016. Trong cuộc trưng cầu dân ý này 52% người dân Anh chọn rời khỏi khối EU mà Anh là thành viên từ năm 1973, 48% chọn ở lại.

Quốc kỳ Anh được đưa đi khỏi khu vực cắm cờ các nước thành viên liên minh châu Âu. (Ảnh chụp từ video)

Khi âm thanh tiếng chuông điểm 11 tiếng, cũng là lúc đám đông vẫy cờ, ăn mừng trong tiếng reo hò.

Trong thông điệp từ dinh Thủ tướng Anh ở số 10 đường Downing St. gần đó, Thủ tướng Boris Johnson đã gọi thời điểm mà nước Anh ra khỏi EU là một thời điểm đổi mới và thay đổi quốc gia thực sự. Ông khẳng định nước Anh thời hậu Brexit sẽ là một cường quốc châu Âu, đồng thời kêu gọi người dân hãy hướng đến tương lai, không nhìn lại quá khứ. 

"Chúng tôi muốn đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên hợp tác thân thiện mới giữa EU và một nước Anh tràn đầy năng lượng" - Thủ tướng Johnson nói trên truyền hình trong thời khắc lịch sử Brexit.

Tuy nhiên, cũng không ít người tiếc nuối về sự ra đi này. Đã có những nỗi buồn ở Brussels khi những lá cờ của Anh bị kéo khỏi nhiều tòa nhà và một số khác thậm chí đã rơi nước mắt ở khoảnh khắc này.

Ẩn số mới đang chờ Anh

Dẫu biết rằng việc Anh chính thức rời khỏi EU là một thời khắc lịch sử nhưng nó chỉ đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn đầu tiên của câu chuyện Brexit. Khi người Anh thức dậy vào sáng 1-2, họ dường như sẽ chưa thấy điều gì thay đổi.

Quảng trường bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh đang chờ đợi khoảnh khắc lịch sử. Ảnh: AP

Như vậy, sau 1.317 ngày kể từ cuộc trưng cầu ý dân, nước Anh đã thực hiện được ý nguyện của cử tri là “ra đi” và bước vào giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng. Trong khoảng thời gian chuyển tiếp này, Anh sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi cũng như phải gánh những nghĩa vụ như khi là thành viên EU để đạt được các thỏa thuận mới về thương mại, an ninh và một loạt các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, Anh sẽ không còn tiếng nói hay đại diện trong các thể chế chính trị của EU. Các nghị sĩ Anh tại Nghị viện châu Âu phải "khăn gói" về nước, Anh không còn ghế trong các cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU cũng như không còn người của mình trong vô số các cơ quan kỹ thuật của khối.


Đếm ngược khoảnh khắc Anh rời liên minh châu Âu. Video: THE GUARDIAN

EU hiện sẽ còn lại 27 nước thành viên sẽ phải đối đầu với những khó khăn trước mắt sau 62 năm thành lập khi thành viên cũ là nước Anh sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh sắp tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi Brexit là "tín hiệu báo động lịch sử", điều đó sẽ buộc EU phải cải thiện chính mình.

"Đó là một ngày buồn, nhưng chúng ta không thể che giấu nó. Đó là lúc để chúng ta làm những điều khác biệt" - Tổng thống Pháp phát biểu trên truyền hình.

Ông còn nhấn mạnh rằng công dân châu Âu cần một châu Âu thống nhất hơn bao giờ hết, để bảo vệ lợi ích của họ trước Trung Quốc và Mỹ, để đối phó với biến đổi khí hậu, di cư và biến động công nghệ.

Trong nhiều tòa nhà EU của Brussels vào tối 31-1, cờ Anh đã lặng lẽ được hạ xuống, gấp lại và mang đi. Đây là lần đầu tiên một quốc gia rời khỏi EU và nhiều người trong khối đã nổi giận. Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen nói rằng "khi mặt trời mọc vào ngày mai, một chương mới cho liên minh gồm 27 quốc gia của chúng ta sẽ bắt đầu".

Nhưng bà cảnh báo ngày Brexit sẽ đánh dấu một mất mát lớn cho Vương quốc Anh và nói rằng quốc đảo này đang hướng đến một sự tồn tại lẻ loi.

"Sức mạnh không nằm trong sự cô lập lộng lẫy, nhưng trong sự đoàn kết duy nhất" - bà Leyen nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm