Anh, Mỹ, Canada cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp vaccine COVID-19

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) hôm 16-7 cáo buộc các tin tặc do chính phủ Nga hậu thuẫn đang cố đánh cắp vaccine COVID-19 và nghiên cứu điều trị từ các tổ chức học thuật và dược phẩm trên khắp thế giới, theo kênh Channel News Asia.

Theo một tuyên bố phối hợp giữa Anh, Mỹ và Canada, các cuộc tấn công này do nhóm APT29, hay còn gọi là Cozy Bear tiến hành. Tuyên bố cho biết nhóm APT29 gần như chắc chắn hoạt động như một phần của cơ quan tình báo Nga.

Anh, Mỹ và Canada cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp vaccine COVID-19. Ảnh: Dado Ruvic/REUTERS

“Chúng tôi lên án những cuộc tấn công hèn hạ này nhằm vào những người đang làm công việc quan trọng để đối phó đại dịch COVID-19” – Giám đốc điều hành NCSC, ông Paul Chichester nói.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho hay việc cơ quan tình báo Nga tấn công vào những người làm việc để đối phó COVID-19 là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

“Trong khi những người khác theo đuổi lợi ích ích kỷ của họ với hành vi liều lĩnh, Anh cùng các đồng minh đang nỗ lực tìm ra vaccine và bảo vệ sức khỏe toàn cầu” – ông Raab nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Ông Raab cho biết Anh sẽ làm việc với các đồng minh để bắt thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

NCSC cho hay những cuộc tấn công của nhóm APT29 đang tiếp tục và đã sử dụng nhiều loại công cụ và kỹ thuật, bao gồm cả phần mềm độc hại và tấn công lừa đảo.

“APT29 có khả năng tiếp tục tấn công các tổ chức tham gia nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19 khi họ tìm cách trả lời những câu hỏi tình báo liên quan tới đại dịch” – theo tuyên bố của NCSC.

Hãng thông tấn RIA (Nga) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin – ông Peskov cho biết Điện Kremlin phản đối những cáo buộc của Anh. Ông Peskov nói rằng không có bằng chứng xác thực để ủng hộ những cáo buộc này.

Trong một thông báo riêng biệt, Anh cũng cáo buộc Nga cố can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này năm 2019 bằng cách cố gắng lan truyền các tài liệu bị rò rỉ trên mạng.

Bộ Ngoại giao Nga nói những cáo buộc này là “mơ hồ và mâu thuẫn”.

Anh dự kiến công bố một báo cáo về sự can thiệp của Nga trong các hoạt động chính trị của Anh vào tuần tới.

Nhóm Cozy Bear bị nghi ngờ là một trong các nhóm tin tặc liên kết với chính phủ Nga tấn công hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm