Bà Mạnh Vãn Châu không được thả, vụ án dẫn độ vẫn tiếp tục

Ngày 27-5, hãng AFP đưa tin Thẩm phán Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia (Canada) phán quyết các cáo buộc gian lận nhằm vào Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu phù hợp với nguyên tắc "tội phạm kép" của nước này và quá trình xét xử dẫn độ tới Mỹ đối với bà Mạnh vẫn tiếp tục.

"Yêu cầu tội phạm kép để dẫn độ có khả năng phù hợp trong vụ án này. Do đó, yêu cầu được tự do của bà Mạnh Vãn Châu bị bác bỏ" - Thẩm phán Heather Holmes khẳng định trong phán quyết dài 23 trang của mình.

Mạnh Vãn Châu xuất hiện tại tòa án vào sáng 27-5. Ảnh: AFP

Trước đó, các công tố viên cáo buộc bà Mạnh phạm tội lừa đảo bằng việc nói dối ngân hàng HSBC về giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo các công tố viên, đây là hành động phạm tội đối với Mỹ và Canada.

Phía luật sư của bà Mạnh liên tục cho rằng vụ lừa đảo này thực chất chỉ là bình phong cho việc truy tố thân chủ của họ về hành vi vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ, chứ không phải phạm tội ở Canada.

Tuy nhiên, trong phán quyết, Thẩm phán Holmes nói rằng bản chất hành vi của bà Mạnh là thực hiện “hành động sai trái có chủ ý trong mối quan hệ với ngân hàng HSBC".

"Bản chất của hành vi bị cáo buộc trong trường hợp này là việc đưa ra những tuyên bố sai trái có chủ ý khi quan hệ với ngân hàng HSBC, việc này có thể khiến HSBC gặp rủi ro vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ" - Thẩm phán Holmes nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thẩm phán Holmes nói rằng phán quyết của mình vẫn chưa đủ để quyết định liệu có đủ bằng chứng cho việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ hay không. Vấn đề này sẽ được quyết định ở giai đoạn tiếp theo của quá trình tố tụng, theo AFP.

Vụ án của bà Mạnh dự kiến sẽ bước vào giai đoạn thứ hai vào tháng 6 tới khi các luật sư bào chữa cho bà tiếp tục đưa ra bằng chứng về tính hợp lý khi Canada bắt giữ thân chủ mình. Sau đó, các phiên tòa sẽ diễn ra vào tháng 9.

Trung Quốc cáo buộc Canada "đồng lõa" với Mỹ

Ngay sau khi phán quyết của Tòa án tối cao được công bố, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Ottawa (Canada) đã lập tức cáo buộc Mỹ đang tìm cách “hạ bệ” Tập đoàn Huawei và Canada chính là “đồng phạm”, theo AFP.

"Toàn bộ vụ án này hoàn toàn là một sự việc chính trị có tính chất nghiêm trọng. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Canada coi trọng vị thế và mối quan tâm của Trung Quốc. Hãy ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Châu để bà trở về Trung Quốc an toàn và Canada không nên tiếp tục con đường sai lầm này nữa” – tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nhấn mạnh.

Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada nói rằng còn nhiều vấn đề xung quanh quyết định của Tòa án liên quan đến vụ án bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: TWITTER

Theo AFP, Bắc Kinh lâu nay ngụ ý rằng việc trả tự do và đưa bà Mạnh về nước là “tiền đề quan trọng” để cải thiện quan hệ song phương. Đáp lại, Trung Quốc sẽ phóng thích hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor bị giam giữ vì tình nghi làm gián điệp.

Tuần qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định rằng vụ án của bà Mạnh cần phải được tòa án phán quyết. Ông Trudeau nói rằng Trung Quốc "dường như không hiểu" ý nghĩa của một nền tư pháp độc lập như tại Canada.

Ngày 27-5, Ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne cũng khẳng định: “Canada sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết, nguyên tắc với Trung Quốc để giải quyết những khác biệt song phương và hợp tác trong các lĩnh vực cùng có lợi".

Ông Champagne cho biết Ottawa sẽ tiếp tục gây áp lực để Bắc Kinh thả hai công dân Canada hiện đang bị giam giữ tại Trung Quốc, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm