Boeing bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích dữ dội

Theo hãng tin AFP, bắt đầu phiên điều trần lần đầu tiên kể từ sau khi dòng Boeing 737 MAX bị "đắp chiếu", ông Muilenburg đã bày tỏ xin lỗi về các vụ tai nạn và thừa nhận thiếu sót đã xảy ra, nhưng bày tỏ ủng hộ đối với việc phát triển dòng máy bay này.

Theo ông Muilenburg, việc phát triển dòng máy bay 737 MAX tuân theo các thủ tục của công ty đã được kiểm nghiệm theo thời gian.

Trong phiên điều trần, Giám đốc điều hành Boeing đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa và sự chỉ trích từ các nghị sĩ Mỹ. Ảnh: AP

Ông cũng lên tiếng bảo vệ trước những chỉ trích Boeing đã bỏ qua những yếu tố an toàn và mối quan hệ “hơn mức bình thường” với Cục Quản lý hàng không liên bang (FAA), theo AFP.

Nhiều câu hỏi đã tập trung vào hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) - hệ thống tự động mà các phi công của cả hai hãng Lion Air và Etopian Airlines không thể kiểm soát được và dẫn đến hai vụ tai nạn trước đó.

"Chúng tôi đã rút ra bài học từ cả hai vụ tai nạn và đã xác định được cần phải có những thay đổi đối với hệ thống MCAS", Muilenburg nói với Ủy ban Thương mại của Thượng viện.

Các nghị sĩ trong phiên điều trần cũng liên tiếp bày tỏ những chỉ trích về an toàn của máy bay 737 MAX.

"Ông đã nói với Ủy ban và với tôi chỉ một nửa sự thật, hết lần này đến lần khác", Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth bức xúc: "Ông đã không nói toàn bộ sự thật với với chúng tôi và những gia đình nạn nhân đang đau khổ vì nó".

Còn Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Maria Cantwell nói rằng cuộc khủng hoảng về máy bay 737 MAX cho thấy lãnh đạo Boeing đang làm cho nhân viên mình thất vọng, AFP cho hay.

"Đây không phải là vấn đề của những người công nhân, mà đây là vấn đề của quan điểm điều hành của công ty, liệu đã đủ sự quan tâm đến sản xuất và chứng nhận", ông Cantwell nói. "Các ông (Boeing) nên cảm thấy xấu hổ khi có người nói rằng đó là một công ty tuyệt vời nhưng điều hành kém".

Sau phiên điều trần, khi được phóng viên hỏi liệu ông Muilenburg có từ chức hay không, ông thẳng thắn trả lời: "Đó không phải là mục tiêu trọng tâm của tôi. Quan tâm hàng đầu của tôi là tập trung vào sự an toàn. Và chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo các chuyến bay an toàn".

Ngày 30-10, ngày thứ hai của phiên điều trần đối với hãng Boeing, sẽ tiếp tục diễn ra dưới sự điều hành của Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hạ viện Mỹ về an toàn hàng không và tương lai của dòng máy bay 737 MAX.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm