Nghị sĩ Mỹ gia tăng áp lực lên hãng sản xuất máy bay Boeing

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg sẽ xuất hiện trong phiên điều trần kéo dài hai ngày, bắt đầu từ ngày 29-10 - nhân kỷ niệm một năm xảy ra vụ tai nạn rơi máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng.

“Rõ ràng các vụ tai nạn sẽ không xảy ra và tôi nghĩ nhà sản xuất đã không quan tâm đến những khác biệt trong cách phi công xử lý với các tín hiệu trong buồng lái” - Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mỹ Roger Wicker, người sẽ giữ chủ trì cuộc điều trần sắp tới, nói với hãng tin Reuters.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Thượng viện, sẽ chủ trì buổi đầu tiên của phiên điều trần Boeing ngày 29-10. Ảnh: REUTERS

Theo đó, nhiều báo cáo cho thấy hãng sản xuất máy bay Boeing thất bại trong việc xem xét đầy đủ cách thức các phi công phản ứng, xử lý khi xảy ra tình trạng khẩn cấp có liên quan đến thiết kế của máy bay này.

Reuters cho biết trong nhiều tháng qua Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã xem xét các đề xuất nâng cấp phần mềm của Boeing để đảm bảo an toàn, các thay đổi trong hệ thống và đào tạo.

Tuy nhiên, việc máy bay 737 MAX có thể quay trở lại bầu trời sớm nhất vào đầu tháng 12 tới hiện vẫn chưa được xem xét đến.  

“Máy bay 737 MAX sẽ cất cánh trở lại cho đến khi nào 99,9% công chúng Mỹ và các nhà hoạch định chính sách Mỹ tin nó an toàn tuyệt đối” - ông Wicker nói.

Ông Wicker còn cho biết sẽ cố gắng tăng cường sự liên lạc giữa nhà sản xuất Boeing với FAA trong quá trình hoàn thiện 737 MAX và tạo mối quan hệ giữa các nhà quản lý và nhà sản xuất trực tiếp trong phiên điều trần.

“Câu hỏi lớn nhất là khi nào chúng ta mới có thể thoải mái nghĩ rằng sẽ không có thảm họa tương tự xảy ra một lần nữa” - ông Wicker khẳng định. “Rõ ràng đã có một sự cố trong hệ thống và bắt buộc cần phải thay đổi. Chúng ta cần đảm bảo 737 MAX an toàn nhất có thể".

Ông Dennis Muilenburg, người vừa bị tước chức chủ tịch Hội đồng quản trị của Boeing, cho biết rằng ông mong muốn tham gia vào các phiên điều trần.

“Tôi rất muốn sẽ có những câu hỏi hóc búa, đầy thách thức và rất nhiều sự điều tra kỹ lưỡng”.

Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg sẽ tham gia phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về các vấn đề liên quan đến Boeing 737 MAX. Ảnh: REUTERS

Ông Muilenburg dù bị tước chức chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng vẫn giữ ghế giám đốc điều hành (CEO) của Boeing. Theo nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này, điều đó sẽ giúp ông tập trung cao nhất trong nỗ lực đưa 737 MAX trở lại bầu trời.

Reuters dẫn một báo cáo được công bố hôm 25-10 của các nhà điều tra Indonesia nói rằng Boeing không nắm bắt hết rủi ro trong việc thiết kế phần mềm buồng lái trên máy bay 737 MAX, bỏ qua sự giám sát của FAA và cho rằng một số lỗi có liên quan đến nhân viên hàng không và phi hành đoàn.

Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hạ viện Mỹ Peter DeFazio, người sẽ chủ trì phiên điều trần thứ hai ngày 30-10, nói rằng Boeing phải thay đổi cấu trúc ban lãnh đạo quản lý của mình. 

“Boeing đã thay đổi đội ngũ của họ nhưng tôi nghĩ không thể thay thế hết tất cả những người phải chịu trách nhiệm khi những vấn đề trên vẫn còn” - ông DeFazio nói.

Ngoài ra, ông DeFazio nói rằng Quốc hội Mỹ phải sửa đổi cách thức FAA chứng nhận máy bay mới. Theo đó, trong trường hợp máy bay 737 MAX, FAA đã giao hơn 40% công việc kiểm tra cho nhà sản xuất Boeing. 

Lỗi thiết kế Boeing 737 MAX gây ra vụ rơi máy bay Lion Air
Lỗi thiết kế Boeing 737 MAX gây ra vụ rơi máy bay Lion Air
(PLO)- Các nhà điều tra Indonesia đã phát hiện rằng thiết kế và sai sót giám sát có ảnh hưởng lớn trong vụ máy bay Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi vào tháng 10-2018 khiến 189 người chết, theo tờ The Wall Street Journal (WSJ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm