Canada hợp tác Trung Quốc thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Ottawa đang hợp tác với Bắc Kinh để bắt đầu thử nghiệm loại vaccine do Trung Quốc sản xuất, được xem là ứng viên cho việc phòng ngừa đại dịch COVID-19, theo hãng tin Sputnik.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 có thể kéo dài trong một khoảng thời gian mà không bị gián đoạn” - ông Trudeau nói tại cuộc họp báo hôm 16-7.

Trước đó vào tháng 5, Canada đã phê duyệt cho công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc - CanSino Biologic - bắt đầu thử nghiệm vaccine tại Canada, nhưng quá trình này đã bị Cục hải quan Trung Quốc trì hoãn.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Bắc Kinh để thử nghiệm vaccine phòng ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo Sputnik, có báo cáo cho rằng Nga cũng nằm trong số các quốc gia đang được xem xét để thử nghiệm loại vaccine phòng COVID-19 do CanSinoBIO sản xuất.

CanSinoBIO và Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc đã cùng kết hợp với nhau để phát triển nên ứng cử viên vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi là Ad5-nCoV này.

Ông Trudeau đã nhiều lần nhấn mạnh người dân Canada nên tuân thủ và xem những biện pháp cách ly xã hội như một thói quen sống mới hằng ngày, cho đến khi vaccine phòng chống đại dịch này được phát triển.

Trong một bình luận công khai về công tác phòng chống dịch COVID-19 hôm 8-7, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Canada đã xử lý đại dịch tốt hơn nhiều so với các quốc gia đồng minh khác. 

Canada đến nay đã ghi nhận 8.827 người tử vong vì COVID-19, trong tổng số 108.264 ca nhiễm, theo số liệu thống kê của trang Worldometer

Các nhà khoa học Trung Quốc tại một phòng thí nghiệm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: YAHOO NEWS

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa những năm gần đây đã trở nên căng thẳng hơn sau khi cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, theo yêu cầu của Mỹ vào cuối năm 2018. 

Trung Quốc đã trả đũa bằng cách bắt giữ hai công dân Canada, bao gồm một cựu viên chức ngoại giao nước này, cáo buộc họ làm gián điệp và thu thập thông tin từ chính quyền Bắc Kinh.

Canada vừa qua cũng đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, đồng thời ngưng xuất khẩu các trang thiết bị quân sự nhạy cảm sang đặc khu này nhằm phản đối luật an ninh mới do Trung Quốc thông qua ngày 30-6.

Trung Quốc sau đó đã cảnh báo công dân nước này thận trọng khi đến Canada, đồng thời cho biết quan hệ hai nước có thể xấu đi vì phản ứng của Ottawa với luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh vừa áp đặt ở Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm