Cảnh cáo Mỹ, Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Theo báo South China Morning Post (SCMP), trong hai ngày 15 và 16-7, Không quân Trung Quốc đã diễn tập bắn đạn thật và gửi thêm nhiều chiến đấu cơ đến căn cứ quân sự ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) trên Biển Đông.

Đây là hành động đáp trả của Trung Quốc sau khi Hải quân Mỹ đẩy mạnh hoạt động tập trận và tuần tra tự do hàng hải trong khu vực này.

Hình ảnh được đăng trên trang web của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho thấy quân đội nước này đã sử dụng máy bay ném bom JH-7 và máy bay chiến đấu J-11B trong các cuộc tập trận.

Theo tạp chí Forbes, Trung Quốc đã điều động ít nhất bốn máy bay J-11B tới đảo Phú Lâm. Các máy bay này có kích cỡ ngang bằng máy bay tiêm kích F-15 Eagle của Không quân Mỹ.

Máy bay ném bom JH-7 được Trung Quốc sử dụng trong cuộc diễn tập ở Biển Đông. Ảnh: WEIBO


Chuyên gia quân sự Song Zhongping cho biết cuộc tập trận nhằm cảnh báo Hải quân Mỹ về sự can thiệp của chính phủ Mỹ trong các vấn đề ở Biển Đông.

"Trung Quốc vẫn đang phát triển máy bay ném bom J-16 có sức công phá lớn hơn chiếc JH-7, đồng thời quân đội vẫn đang gửi thêm nhiều máy bay tác chiến hiện đại tới vùng biển này" - theo ông Song.

Nhà nghiên cứu quân sự của Viện khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh (Trung Quốc) - ông Zhou Chenming nói rằng tập trận hải quân và không quân là phần chủ đạo trong khóa huấn luyện chiến đấu của quân đội Trung Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra sau khi Mỹ chính thức bác bỏ hầu hết các yêu sách tự do hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. Động thái cứng rắn từ phía Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc này và có thể khiến quân đội Trung Quốc triển khai thêm các cuộc diễn tập trong khu vực.

Các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Biển Đông có thể sẽ trở thành một hoạt động thường xuyên khi căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng lần thứ hai trong hai tuần qua, hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu USS Nimitz và USS Ronald Reagan dẫn đầu đã diễn tập cùng nhau ở Biển Đông nhằm tăng cường khả năng phản ứng trong chiến đấu.

Vào năm 2016, sau khi Mỹ bày tỏ quan điểm ủng hộ Philippines trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Không quân Trung Quốc đã diễn tập bắn đạn thật sử dụng máy bay ném bom JH-17 ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm