Cảnh sát Hong Kong truy tìm 2 người trốn khỏi khu cách ly

Cảnh sát Hong Kong đang truy tìm hai người cố tình trốn khỏi nơi cách ly dành cho người từ vùng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, báo South China Morning Post ngày 10-2 cho hay.

Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Trần Khởi Thủy (Sophia Chan) cho biết ngoài hai người này, có bảy người khác đã tự ý ra khỏi nơi cách ly sau hai ngày áp dụng quy định mới.

“Tôi phải nhắc nhở những người này rằng việc vi phạm quy định cách ly là một tội danh hình sự” - bà Trần nói. 

Cảnh sát Hong Kong đang truy tìm hai người trốn khỏi nơi cách ly dành cho người nhập cảnh từ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Từ ngày 8-2, Hong Kong áp dụng quy định mới, yêu cầu cách ly trong thời gian 14 đối với tất cả người nhập cảnh từ Trung Quốc. Người dân Hong Kong sẽ được cách ly tại nhà, trong khi du khách quốc tế có thể được cách ly tại khách sạn hoặc khu cách ly tập trung.

Người bị cách ly sẽ phải chia sẻ vị trí của họ qua GPS, còn các quan chức y tế sẽ thường xuyên gọi điện thoại trực tuyến cho họ để nắm tình hình. Những người vi phạm quy định này có thể bị phạt tiền lên đến 25.000 HKD (khoảng 75 triệu đồng) và bị phạt tù tối đa sáu tháng.

Trong lần đầu vi phạm, người trốn khỏi nơi cách ly sẽ bị nhắc nhở. Nếu tái phạm, họ buộc phải đeo một vòng tay điện tử và có thể được đưa đến khu cách ly tập trung. Vòng tay điện tử không gắn định vị GPS nhưng sẽ báo động nếu người đeo đi xa quá 20-30 m cách điện thoại phát tín hiệu GPS được kết nối với nó.

“Các biện pháp này có hai mục tiêu: một là giảm số người đi qua biên giới, thứ hai là giảm sự tiếp xúc xã hội của những người trở về từ vùng dịch” - Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong cho biết.

Theo bà Trần, tính đến ngày 10-2, đặc khu này đã tiến hành cách ly 1.066 người dân Hong Kong và 127 du khách quốc tế, bao gồm 20 người tại các khu cách ly tập trung, 35 người được cách ly tại khách sạn và những người còn lại được cách ly tại nhà.

Một số người không hiểu rõ tầm quan trọng của việc cách ly nên đã tự ý ra ngoài mua các loại nhu yếu phẩm nhưng sau đó họ vẫn trở về nơi cách ly sau khi được cảnh sát nhắc nhở.

Giới chức Hong Kong nhấn mạnh từ những trường hợp riêng lẻ này, không thể nói quy định cách ly đã thất bại. Chính quyền sẵn sàng áp dụng các hình phạt cứng rắn để duy trì lệnh cách ly.

Các biện pháp trên được ban hành khi dịch Corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và ảnh hưởng trực tiếp tới Hong Kong. Tính đến 20 giờ ngày 10-2, Hong Kong đã ghi nhận 38 trường hợp dương tính với virus Corona, bao gồm một bệnh nhân đã tử vong hôm 4-2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm