Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8
(PLO)- Mảnh bộ thăng bằng ở đuôi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi tại Ethiopia ở trạng thái bất thường tương tự như bộ thăng bằng của chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Indonesia.

Ngày 15-3, Cơ quan Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) bắt đầu vào cuộc phân tích các hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia ngày 10-3, hãng tin Reuters (Anh) cho biết.

Hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái, rất quan trọng để xác định nguyên nhân máy bay rơi. BEA vốn rất có kinh nghiệm phân tích hộp đen tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay.

Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8 - ảnh 1
Hộp đen chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia. Ảnh: AP

Theo các chuyên gia, sẽ phải cần vài ngày để có những kết luận đầu tiên từ các hộp đen. Tuy nhiên tiến trình có thể sẽ lâu hơn vì hai hộp đen đã có phần hư hại.

Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8 - ảnh 2
Các nhà điều tra mang chiếc cặp chứa các hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đến trụ sở Cơ quan Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp ở Le Bourget, phía Bắc Paris (Pháp) ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra. Mỹ có gửi chuyên gia đến cả Pháp và Ethiopia tham gia điều tra.

Nguồn tin của Reuters cho biết, tại hiện trường Ethiopia, các nhà điều tra đã tìm thấy một mảnh bộ thăng bằng ở đuôi máy bay ở trạng thái bất thường tương tự như bộ thăng bằng của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air rơi ở Indonesia ngày 29-10-2018. Trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi phi công đã thông báo có lỗi kỹ thuật và yêu cầu quay trở lại sân bay Addis Ababa.

Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8 - ảnh 3
Thu thập thi thể nạn nhân tại hiện trường tai nạn ở Ethiopia. Ảnh: REUTERS

“Nhìn vào những bức ảnh hiện trường tai nạn, chiếc máy bay có vẻ đã chúi mũi xuống… Có vẻ các phi công đã không kiểm soát được máy bay” – ông Paul Gichinga từng lãnh đạo Hiệp hội Phi công Kenya nói với Reuters.

Báo cáo điều tra sơ bộ vụ tai nạn của hãng Lion Air cho rằng hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8 đã bị lỗi, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống, các phi công đã phải vật lộn chống lại các hệ thống MCAS ngay từ khi máy bay vừa cất cánh tới khi rơi xuống biển. Có khả năng chiếc Boeing 373 MAX 8 rơi ở Ethiopia cũng gặp lỗi tương tự.

Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8 - ảnh 4
Người thân nạn nhân vụ tai nạn ở Ethiopia đến hiện trường tìm kiếm người thân. Ảnh: REUTERS

Kết luận chính thức chưa có nhưng Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho rằng từ các dữ liệu thu thập được tính tới giờ từ chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia cho thấy vụ tai nạn này có một số điểm tương đồng với vụ tai nạn thứ nhất.

Chi tiết giống nhau bất thường từ 2 vụ rơi Boeing 737 MAX 8 - ảnh 5
Tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia. Ảnh: REUTERS

Hiện các nước đã ngưng khai thác Boeing 737 MAX 8, kể cả Mỹ. Hãng sản xuất Boeing đã ngưng chuyển giao mẫu máy bay này cho khách hàng. Trước sự cố này Boeing đã nhận đặt hàng gần 3.000 chiếc. Dù ngưng chuyển giao nhưng công tác sản xuất của Boeing vẫn diễn ra hết tốc lực tại nhà máy gần TP Seattle, bang Washington (Mỹ).

Hai vụ tai nạn liên tiếp của mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 chỉ trong hơn 4 tháng đã khiến cổ phiếu Boeing mất hơn 11% trong chưa tới một tuần, tương đương mất hơn 26 tỉ USD.

ĐĂNG KHOA