Chính thức bắt đầu phiên tòa luận tội Tổng thống Trump

Phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức bắt đầu từ chiều 16-1 tại Thượng viện. Tại đó, các nhà lập pháp đã có màn tuyên thệ đầy long trọng, khẳng định sẽ “vô tư” trong việc quyết định chiếc ghế của Tổng thống thứ 45 của Mỹ hay không.

Đài NBC News mô tả Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts, trong bộ áo choàng đen, đưa tay phải lên tuyên thệ nhậm chức chủ tọa phiên tòa và thực hiện lời thề trước các thượng nghị sĩ.

Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts tuyên thệ nhậm chức chủ tọa phiên tòa và thực hiện lời thề trước Thượng viện. Ảnh: NBC NEWS

Sau đó, 99 thượng nghị sĩ có mặt cũng phải tuyên thệ để "thực thi công lý một cách vô tư, công bằng theo Hiến pháp và pháp luật".

Trước đó, các nghị sĩ cho rằng ông Roberts, người luôn quyết liệt trong việc bảo vệ vai trò phi đảng phái trong ngành tư pháp Mỹ, khó có thể chủ tọa phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.

Trước khi diễn ra phiên tòa luận tội, Hạ viện đã chọn ra bảy người đứng đầu các ủy ban vào vị trí công tố viên tại tòa và đọc hai điều khoản luận tội tổng thống.

Trong đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện (do Đảng Dân chủ kiểm soát), Adam Schiff bắt đầu đọc điều khoản luận tội cáo buộc Tổng thống Trump đã có hành động phạm tội nghiêm trọng.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff đọc hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: THE WASHINGTON POST

"Tổng thống Donald John Trump đã lạm dụng quyền lực của tổng thống, trong đó có sử dụng quyền lực tổng thống của mình để yêu cầu sự can thiệp từ một chính phủ nước ngoài, Ukraine để làm lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020" - ông Schiff đọc điều khoản luận tội.

“Điều này gây tổn hại đến triển vọng bầu cử của một đối thủ chính trị và ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống" - theo lời luận tội của ông Schiff.

Về điều khoản thứ hai - "cản trở Quốc hội", ông Schiff nói rằng Nhà Trắng đã chỉ đạo các quan chức chính quyền hiện tại và trước đây không hợp tác với các ủy ban Hạ viện, trong đó có tới chín quan chức đã thách thức các trát hầu tòa từ Hạ viện, kể cả quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

"Sự lạm dụng chức vụ này nhằm che đậy hành vi sai trái lặp đi lặp lại của chính tổng thống, nắm bắt và kiểm soát quyền lực luận tội - và do đó vô hiệu hóa một biện pháp bảo vệ Hiến pháp quan trọng vốn được trao cho Hạ viện" - ông Schiff khẳng định.

Sau buổi mở màn phiên tòa ngày 16-1, lãnh đạo đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, đã trình bày các bước tiếp theo của phiên tòa.

Theo đó, ông McConnell sẽ cho phép Hạ viện đến ngày 18-1 và cố vấn Nhà Trắng đến trước ngày 20-1 để đưa ra các bản tóm tắt phần tranh luận tại tòa. Phiên tòa Thượng viện sẽ tiếp tục vào chiều 22-1 sau ngày lễ kỷ niệm Martin Luther King.

Ngay sau phiên khai mạc phiên tòa luận tội tại Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng nói rằng chính ông Trump đã buộc Thượng viện phải làm như vậy, theo hãng tin AFP

"Đó là một ngày buồn cho nước Mỹ" - bà Pelosi nói báo giới. "Chúng tôi đã không còn sự lựa chọn nào khác.

“Hành động của Tổng thống làm suy yếu an ninh quốc gia, là vi phạm lời thề của ông ấy và gây nguy hiểm sự toàn vẹn trong cuộc bầu cử”.

Về phần mình, theo một quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump, Nhà Trắng hy vọng phiên tòa sẽ kéo dài trong vòng hai tuần, đồng thời cho biết thêm rằng ông McConnell có thể sử dụng quyền đa số của mình để ngăn chặn việc kêu gọi nhân chứng và nhanh chóng tiến đến cuộc bỏ phiếu xác định ông Trump có bị phế truất hay không, theo NBC News.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm