‘Chính trị thế giới đang khủng hoảng chưa từng thấy'

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Emmanuel Macron hôm 12-11 nói rằng hệ thống chính trị toàn cầu đang trong “tình trạng khủng hoảng chưa từng thấy” trước đây. Đồng thời, ông kêu gọi các “cách thức hợp tác” và “khối liên minh mới” để giải quyết vấn đề của thế giới.

“Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy trong hệ thống chính trị thế giới” - ông cảnh báo tại Diễn đàn Hòa bình Paris, một tổ chức được Pháp hậu thuẫn nhằm thúc đẩy hòa bình toàn cầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp nhấn mạnh việc thúc đẩy các “cách thức hợp tác mới” cũng như những “khối liên minh mới” giữa các quốc gia và tổ chức là điều cần thiết. Ông cho biết chính Liên Hiệp Quốc đã và đang bị chặn.

Chủ nhân điện Élysée nhận xét hệ thống chính trị và tài chính thế giới đã hoạt động tốt nhưng hiện tại nó đang rơi vào tình trạng khủng hoảng.

“Hệ thống toàn cầu đã hoạt động hiệu quả trong 70 năm qua nhưng nó cũng khó tránh khỏi những sự bất bình đẳng mới xuất hiện. Một cuộc khủng hoảng của nền dân chủ đã khiến chủ nghĩa đơn phương hồi sinh trở lại. Chúng ta cần hợp tác nhiều hơn để đối phó với những thách thức này” - ông Macron nói thêm.

Cảnh báo của Tổng thống Macron được đưa ra vài ngày sau khi ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist rằng khối liên minh quân sự NATO đang trải qua tình trạng “chết não”. Ông cũng nói rằng Liên minh châu Âu có nguy cơ mất đi vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Nhiều nhà phân tích nhận định Tổng thống Pháp Macron đã gây ra tranh cãi với Thủ tướng Đức Angela Merkel với những bình luận gây sốc của mình.

Trong bài phát biểu hôm 12-11, ông Macron cũng nói rằng việc đưa ra những nhận định thẳng thắn là cần thiết.

“Tôi nghĩ chúng ta cần sự thật. Có thái độ thái quá hay đạo đức giả với sự thật đều không hiệu quả. Im lặng cũng không phải là giải pháp” - tổng thống Pháp nói trong phát biểu hôm 12-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm