Có gì trong báo cáo của ông Mueller?

Chiến dịch tranh cử của ông Trump "mong đợi" sự giúp đỡ từ người Nga nhưng Nga không can thiệp

Báo cáo của Mueller kết luận "không xác định rằng các thành viên đội tranh cử của ông Trump đã thông đồng hay phối hợp với chính phủ Nga trong các hoạt động can thiệp bầu cử".

Báo cáo chỉ ra ông Trump "không thông đồng" với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Ảnh: NPR

Tuy nhiên, theo báo cáo thì chính phủ Nga và đội tranh cử của ông Trump đều tin rằng hai bên sẽ có lợi: “Chính phủ Nga nhận thấy họ sẽ được hưởng lợi từ chính quyền Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử có thể có lợi từ thông tin bị đánh cắp hay rò rỉ của Nga”.

Ông Trump yêu cầu các trợ lý tìm email của đối thủ Hillary Clinton

Báo cáo viết: “Ông Trump yêu cầu các trợ lý cho chiến dịch của mình tìm các email đã bị xóa của bà Clinton". Ông Mueller biết rằng ông Trump luôn mong muốn Nga tìm thấy các thư điện tử bị xóa của bà Clinton.

Ông Trump đã yêu cầu các trợ lý tìm kiếm các thư điện tử từ đối thủ Hillary Clinton. Ảnh: New York Times

Ông Mueller "không tha thứ" cho ông Trump về việc cản trở điều tra

Báo cáo Mueller không đưa ra kết luận chắc chắn về việc liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý trong quá trình điều tra hay không, theo CNN.

"Trong khi báo cáo này không kết luận rằng Tổng thống đã phạm tội, nhưng không có nghĩa là tha thứ cho ông Trump", báo cáo viết.

Các trợ lý ông Trump từ chối tham gia các nỗ lực ngăn cản điều tra

Ông Mueller báo cáo rằng các trợ lý và cố vấn của Trump đã từ chối "thực hiện mệnh lệnh", vì thế Tổng thống không thể tham gia cuộc điều tra đặc biệt.

"Những nỗ lực của Tổng thống nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra đã không thành công, phần lớn là do những các trợ lý tổng thống đã từ chối thực hiện mệnh lệnh từ tổng thống Trump”.

CNN dẫn một ví dụ: Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn nhận được một cuộc điện thoại chỉ đạo ông Trump ngày 17-6-2017 phải gọi choThứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Jay Rosenstein để báo rằng ông Mueller "có xung đột lợi ích và phải được loại bỏ". Báo cáo cho biết ông McGahn "thà từ chức còn hơn là kích hoạt “Cuộc thảm sát ngày thứ bảy”.

Báo cáo của Mueller nói rằng Quốc hội có thể điều tra về sự cản trở từ ông Trump

Theo đó, "Quốc hội có thể áp dụng luật cản trở đối với việc thực thi lạm dụng quyền lực của Tổng thống với hệ thống kiểm tra và cân bằng hiến pháp và nguyên tắc không ai vượt trên luật pháp".

Ông Trump trả lời bằng văn bản các nghi vấn từ phía cuộc điều tra là "không đầy đủ"

Cuộc điều tra đặc biệt nhận thấy quá trình phỏng vấn với tổng thống Trump "quan trọng đối với cuộc điều tra của chúng tôi" và thậm chí đã xem xét đưa ra tòa án.

Thay vào đó, ông Mueller đưa cho một danh sách câu hỏi bằng văn bản cho ông Trump nhưng những câu trả lời từ phía Tổng thống Mỹ không làm ông Mueller hài lòng.

Các trả lời bằng văn bản của Tổng thống Trump cho cuộc điều tra đặc biệt. Ảnh: AP

Không thể chứng minh con trai lớn ông Trump "cố tình" vi phạm với cuộc họp tại Trump Tower

Báo cáo của ông Mueller đã không truy tố con trai lớn của Tổng thống Mỹ, Donald John Trump Jr., về việc ông đồng ý tham dự cuộc họp hồi tháng 6-2016 tại Trump Tower với một công dân Nga, người hứa sẽ cung cấp thông tin gây tổn hại cho bà Clinton.

Con trai trưởng Tổng thống Trump, ông Donald John Trump Jr. Ảnh: BBC

Ivanka Trump và Hope Hicks biết con trai lớn ông Trump đang tìm kiếm các yếu tố tiêu cực từ bà Clinton

Vài ngày trước cuộc họp năm 2016 tại Trump Tower, ông Donald Trump Jr. đã tuyên bố đang theo đuổi một thông tin tiêu cực về bà Clinton, phó chủ tịch chiến dịch Rick Gates trả lời cuộc điều tra.

"Trump Jr. nói rằng thông tin đến từ một nhóm ở Kyrgyzstan và anh ta được một người bạn giới thiệu cho nhóm”, ông Gates trả lời trong báo cáo.

Ông Gates nhớ lại rằng cuộc họp còn có sự tham gia của ông Trump Jr., Eric Trump (con trai thứ ba của ông Trump), cố vấn Paul Manafort, cố vấn truyền thông Hope Hicks, con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner.

Ông Trump đã lừa dối công chúng trong cuộc họp tại Trump Tower, nhưng hành động đó không phạm tội

Ông Mueller đã chứng kiến ba lần trong mùa hè năm 2017, ông Trump tìm cách nói với mọi người xung quanh để đánh lừa báo chí về cuộc họp tại Trump Tower.

Một lần, "Tổng thống nói với cố vấn Hicks rằng Trump Jr. đã có một cuộc họp ngắn và đó là về việc nhận con nuôi của Nga", báo cáo viết. “Thông báo đó được tờ The New York Times đăng tải và không đề cập lời đề nghị cung cấp thông tin về bà Clinton hay các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga".

Sarah Sanders đã lừa dối truyền thông về vụ sa thải giám đốc FBI

Ngày 10-5-2017, bà Sarah Sanders (lúc đó đang là Phó thư ký báo chí Nhà Trắng) nói trên truyền hình rằng Tổng thống Trump đã sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey vì "các nhân viên của FBI đã mất niềm tin" vào ông.

Khi bị phóng viên gặng hỏi, bà Sanders cho biết Nhà Trắng đã được nghe thông tin này từ "vô số thành viên của FBI".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng hiện nay Sarah Sanders. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, trong cuộc điều tra đặc biệt, bà Sanders thừa nhận rằng đó không phải là như thế. “Sanders nhớ lại rằng tuyên bố của mình trong một cuộc phỏng vấn báo chí rằng các nhân viên FBI đã mất niềm tin vào Comey là một bình luận mà bà đưa ra "trong thời điểm nóng bỏng" không được dựa trên bất cứ điều gì".

Ông Trump “chửi thề” sau khi Mueller tham gia cuộc điều tra đặc biệt 

Theo báo cáo, Tổng thống cho biết vào tháng 5-2017 rằng việc bổ nhiệm cuộc điều đặc biệt là "kết thúc" của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Khi biết Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein chỉ định ông Mueller điều tra về sự can thiệp của Nga, ông Trump như "ngồi phịch xuống ghế” và nói: “Ôi Chúa ơi. Thật khủng khiếp. Đây là sự kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của tôi. Tôi đã bị “chơi”. (từ “chơi” được nói lại đi từ tiếng chửi thề của ông Trump).

Báo cáo Mueller kết luận ông Trump ‘không thông đồng' với Nga
Báo cáo Mueller kết luận ông Trump ‘không thông đồng' với Nga
(PLO)- Tổng chưởng lý Mỹ William Barr đã tổ chức một cuộc họp báo mở rộng về kết luận của báo cáo Mueller điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử tổng thống ở Mỹ. Cùng với việc ông Barr khẳng định “không có sự thông đồng” với Nga, Tổng thống Trump đã đăng lên Twitter “Game over”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm