COVID-19 Tây Ban Nha: Y tế bên bờ sụp đổ, kéo dài phong tỏa

Đài CNA ngày 23-3 dẫn nguồn Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận thêm 394 người chết vì COVID-19, đưa tổng số người tử vong lên 1.720. Đây là mức tăng kỷ lục gần 30% so với số người chết trong ngày trước đó.

Tổng số người nhiễm tại nước này cũng tăng hơn 3.000 trường hợp trong ngày 22-3, lên 28.572. Hiện Tây Ban Nha là ổ dịch lớn thứ hai châu Âu, sau Ý. 

Nhân viên y tế khử trùng một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha ngày 20-3. Ảnh: AP

Dù vậy, giới chức Tây Ban Nha cũng ghi nhận 2.575 người được điều trị thành công, trong khi 1.785 người khác đang nằm trong các phòng chăm sóc tích cực. 

Kéo dài thời gian phong tỏa

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Pedro Sanchez ngày 21-3 tuyên bố chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể để chiến đấu với COVID-19 và cảnh báo rằng “điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến”.

“Vẫn còn những ngày đầy khó khăn ở phía trước. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng. Nguy cơ đang ở khắp nơi” - ông Sanchez cho biết. 

Chính quyền Madrid cũng thông báo sắp tới sẽ gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc thêm 15 ngày, đến ngày 11-4.

"Tôi biết rằng biện pháp này có thể hơi quá nghiêm ngặt nhưng nhiều chuyên gia đều đồng ý đây là giải pháp hữu hiệu chống lại COVID-19. Chúng ta chỉ biết hy vọng rằng biện pháp này, vốn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới người thân của chúng ta, sẽ chặn đứng đà lây lan của virus" - Thủ tướng Pedro Sanchez chia sẻ. 

Hệ thống y tế quá tải

Dù vậy, điều kiện vật chất và nguồn lực hiện tại khó có thể giúp cho quốc gia Tây Âu này tránh được tình trạng quá tải hệ thống y tế. Tình hình còn đặc biệt nghiêm trọng hơn ở hai TP Madrid và Barcelona khi gần nửa số ca nhiễm ở Tây Ban Nha tập trung ở đây.  

"Một số nơi đang bắt đầu bị áp lực và gặp nhiều vấn đề (trong công tác phòng, chống dịch - PV). Hệ thống (y tế - PV) đang ở mức quá tải cao. Kịch bản sụp đổ hệ thống y tế đã được bàn tới thời gian qua là có thể xảy ra nhưng tôi không cho rằng sẽ diễn ra trên diện rộng" - người đứng đầu trung tâm y tế khẩn cấp Tây Ban Nha Fernando Simon nhận định.

Theo CNA, nhiều y, bác sĩ Tây Ban Nha đã phải lên tiếng kêu cứu trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng trang thiết bị y tế. Thống kê của cơ quan y tế nước này cảnh báo ít nhất 10% số ca nhiễm COVID-19 là lực lượng y tế đang phục vụ trên tuyến đầu chống dịch.

Xây dựng bệnh viện dã chiến, bổ sung nguồn lực 

Theo CNA, hiện hàng loạt bệnh viện dã chiến đã được thiết lập trên khắp Tây Ban Nha để đối phó với đại dịch.  

Các bác sĩ tại thủ đô Madrid được quân đội hỗ trợ hồi cuối tuần qua đã bắt đầu chuyển các bệnh nhân tới một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại khu triển lãm trung tâm ở Madrid để giảm tải cho các bệnh viện nội thành. Bệnh viện dã chiến này có thể tiếp nhận tới 5.500 người cùng lúc. 

Cũng trong một nỗ lực nhằm tăng cường đối phó với cuộc khủng hoảng y tế, Thủ tướng Sanchez đã tuyên bố sẽ tăng cường trang bị các khẩu trang, máy thở và thiết bị xét nghiệm trên cả nước.

Trước mắt, chính phủ cũng đã mua 640.000 thiết bị xét nghiệm nhanh và phát 1,3 triệu khẩu trang cho các nhân viên y tế và bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm