COVID-19 TBN: Kỷ lục 849 người chết 1 ngày, nhiễm dần giảm

Số người chết vì COVID-19 ở Tây Ban Nha trong ngày 31-3 lại ở một mức cao kỷ lục mới: 849 người, đưa tổng số người tử vong ở nước này lên mức 8.189 người, theo hãng tin AFP. Tây Ban Nha hiện là quốc gia có số ca tử vong cao thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Ý (12.428 người chết).

Nhân viên thuộc Lực lượng vệ binh hoàng gia Tây Ban Nha đang khử trùng bên ngoài một bệnh viện ở thủ đô Madrid. Ảnh: REUTERS

Ngày 31-3 cũng ghi nhận có tới 9.222 ca nhiễm mới COVID-19, đưa tổng số người nhiễm lên 94.417 người, tức tăng gần 11% so với một ngày trước đó.

Theo các quan chức y tế, tỉ lệ tăng 11% cao hơn dự đoán của họ.

"Đúng là chúng ta đang chứng kiến có một sự gia tăng nhỏ trong số ca nhiễm COVID-19” - bà Maria Jose Sierra - quan chức thuộc Đơn vị điều phối khẩn cấp của Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết.

Tỉ lệ 11% của ngày 31-3 cao hơn tỉ lệ 8% của ngày 30-3.

Tuy nhiên, theo bà Sierra, "Xu hướng giảm đang tiếp tục. Tuần trước, tỉ lệ ca nhiễm mới đã ở mức 20%, giờ chỉ còn khoảng 11%”.

Theo bà Sierra, một lý do khiến gia tăng các ca nhiễm mới đó là nhiều người nhiễm bệnh mà cơ quan y tế phát hiện cuối tuần qua cũng được tính vào số ca nhiệm mới ngày 31-3.  

Ngoài ra, bà Sierra cũng thông báo một tin tức tích cực rằng có khoảng hơn 2.000 bệnh nhân được xác nhận khỏi bệnh trong 24 giờ qua, đưa tổng số người phục hồi COVID-19 lên đến 19.259 người.

Tây Ban Nha đang quá tải hệ thống y tế

Ngày 31-3, ngày thứ 18 của đợt phong tỏa toàn quốc, Tây Ban Nha cũng đẩy mạnh việc xét nghiệm COVID-19.

Theo AFP, quốc gia này cũng đang tìm nguồn cung ứng bộ kit xét nghiệm từ khắp nơi trên thế giới để xét nghiệm cho 50.000 người mỗi ngày. Số người cần phải xét nghiệm đã tăng mạnh so với khoảng 20.000 người/ngày trong thời điểm hiện tại.

Các bác sĩ đang chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Một vấn đề nữa, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Tây Ban Nha đang bị quá tải vì quá nhiều bệnh nhân bệnh nặng và ngày càng nhiều nhân viên y tế nhiễm COVID-19.

Hiện tại có hơn 5.500 người trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) trên cả nước, trong khi đó chỉ có hơn 4.000 giường thuộc các đơn vị ICU.

AFP dẫn thông tin từ BS Nuria Martinez thuộc BV Puerta de Hierro ở thủ đô Madrid cho biết nhân viên y tế đã chuyển 90 giường vào kho dự trữ, trong đó có gần 20 giường bổ sung cho phòng ICU, bởi họ cần nhiều không gian chữa trị hơn.

“Chúng tôi vẫn phải hạn chế việc sử dụng những giường bổ sung đó” - BS Martinez cho biết.

"Một bệnh nhân trên 65 tuổi với nhiều bệnh mãn tính nhưng không được cho vào phòng ICU. Chúng tôi cũng gần như sử dụng hết thuốc điều trị” - BS Martinez nói thêm. "Tôi nghĩ rằng áp lực với các phòng ICU sẽ không giảm, ít nhất là không phải trong tuần này”.

Hiện tại thủ đô Madrid, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, giới chức thành phố đang tận dụng một trung tâm triển lãm lớn và một chuỗi khách sạn điều trị người nhiễm bệnh. Ngoài ra, một sân trượt băng tiêu chuẩn Olympic đang được thiết lập thành một nhà xác tạm thời, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm