Cuba bác tin đưa quân đến Venezuela

Ông Carlos Fernández de Cossío, tổng giám đốc phụ trách các vấn đề với Mỹ của Cuba, nói với AP rằng Mỹ đã sai lầm khi cáo buộc nước ông có hơn 20.000 binh sĩ và nhân viên tình báo ở Venezuela.

"Không có quân đội", ông de Cossío trả lời bằng tiếng Anh. "Cuba không tham gia vào các hoạt động quân sự cũng như các hoạt động an ninh tại Venezuela".

Ông Carlos Fernández de Cossío trong một cuộc phỏng vấn với báo chí. Ảnh: AP

Ông de Cossío cho biết có khoảng 20.000 người Cuba ở Venezuela nhưng hầu hết đều là nhân viên y tế.

Mặc dù quân đội Cuba không đặt chân đến Venezuela, nhưng ông de Cossío không phủ nhận có sự tồn tại của sự hợp tác tình báo. "Nhưng tình báo hay hợp tác quân sự rộng hơn là hoàn toàn hợp pháp", ông nhấn mạnh.

"Mỹ có hơn 800.000 quân với hơn 600-700 căn cứ quân sự trên khắp thế giới. Bất kỳ hai quốc gia nào đều có hợp tác quân sự hoặc tình báo và chúng tôi làm điều đó với nhiều nước khác. Vì vậy, điều đó hoàn toàn hợp pháp, là quyền chủ quyền của Cuba và Venezuela", ông de Cossío nói. 

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục khẳng định có hơn 20.000 mật vụ an ninh của Cuba được giao nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp Tổng thống Maduro ở Venezuela.

"Nếu chiều 1-5 (giờ địa phương), 20.000-25.000 người Cuba rời Venezuela, tôi nghĩ ông Maduro có thể bị lật đổ vào nửa đêm", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói tại Nhà Trắng. "Ngay bây giờ, sự hiện diện của người nước ngoài đứng trên quân đội, chính phủ, thì sẽ khiến người dân không thể cất lên và nghe tiếng nói của họ". 

Tổng thống Trump cũng đe dọa một lệnh cấm vận "hoàn toàn" nhằm vào Cuba.

Tổng thống Trump yêu cầu quân đội Cuba ngưng hiện diện và rút lui khỏi Venezuela, nếu tiếp tục sẽ tiếp tục nhận thêm trừng phạt từ Mỹ. Ảnh: Twitter

Ông de Cossío cho biết Cuba vẫn vững vàng sau hơn 60 năm bị Mỹ cấm vận thương mại và sẽ không bị ngăn cản bởi các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

“Một người nào đó đã nói với ông Trump rằng Cuba không dễ bị đe dọa”, ông de Cossío nói. “Nhiều người tiền nhiệm của ông Trump đã không thành công. Đó là một thứ gì đó đã không phát huy hiệu quả như người Mỹ mong muốn”.

Cuba nói sẽ đoàn kết, không bỏ rơi Venezuela
Cuba nói sẽ đoàn kết, không bỏ rơi Venezuela
(PLO)- Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ bỏ rơi Venezuela bất chấp “hăm dọa” của Mỹ, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump dọa áp đặt thêm trừng phạt đối với Havana vì hậu thuẫn Caracas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm