Đề cử Đại sứ Mỹ tại LHQ của ông Trump thông báo rút

Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Heather Nauert vừa thông báo rút khỏi đề cử này, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 16-2.

“Hai tháng qua thật mệt mỏi với gia đình tôi và vì thế chuyện rút tên khỏi đề cử là điều tốt nhất với gia đình tôi”, hãng tin Reuters dẫn thông báo của bà Nauert cho biết.

Thông báo của bà Nauert không đề cập những khó khăn mà gia đình bà Nauert phải chịu nhưng theo báo The Washington Post thì gia đình bà Nauert đang phải sống chia rẽ: chồng con bà vẫn ở New York trong khi bà làm việc ở thủ đô Washington D.C.

Một nhân vật biết về vấn đề này nói với Reuters rằng bà Nauert rút khỏi đề cử vì gia đình bà có thuê một người giúp việc là người nước ngoài đến Mỹ hợp pháp nhưng lại không có visa làm việc phù hợp. Bà Nauert chưa bình luận về việc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauret và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trao đổi với báo chí tháp tùng trên chiếc máy bay chở ông Pompeo sang thăm Mexico tháng 10-2018. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauret và Ngoại trưởng Mike Pompeo trao đổi với báo chí tháp tùng trên chiếc máy bay chở ông Pompeo sang thăm Mexico tháng 10-2018. Ảnh: REUTERS

Bà Nauert được ông Trump thông báo đề cử vào vị trí Đại sứ LHQ từ ngày 7-12-2018 để thay thế bà Nikki Haley từ chức cuối năm 2018.

Bà Nauert nhậm chức người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 4-2017, ba tháng trước khi chính quyền của ông Trump nhậm chức. Từ tháng 3 đến tháng 10-2018, bà làm Quyền Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách ngoại giao công và các vấn đề công cộng.

Trước khi làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Nauert có thời gian làm người dẫn chương trình ở kênh tin tức truyền hình cáp Fox News vốn thân ông Trump. Trước khi làm việc cho Bộ Ngoại giao, bà Haley là Thống đốc bang South Carolina và không có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề thế giới.

Sau khi có thông tin bà Nauert được ông Trump đề cử vị trí Đại sứ LHQ, nhiều thành viên Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích rằng bà Nauert thiếu kinh nghiệm chính trị.

“Bà ấy rõ ràng không phù hợp với vị trí này, nhưng ngày nay dường như điều quan trọng nhất là việc bạn thể hiện mình trên màn hình TV của ông Donald Trump”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy từng nói về bà Nauert với đài CNN hồi tháng 12-2018.

Đại sứ Mỹ tại LHQ được xem là một vị trí quan trọng trong cái nhìn quốc tế. Trong khi bà Nauert bị cho là thiếu kinh nghiệm ngoại giao thì các đại sứ của các nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ khác đều là những người có hàng chục năm kinh nghiệm làm về chính sách đối ngoại.

Nhà Trắng chưa đưa ra thông tin gì về việc ai sẽ thay thế vào vị trí đề cử của bà Nauert. Một nhân vật có khả năng sẽ thay thế vị trí đề cử của bà Nauert là Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, người từng giữ vị trí phát ngôn viên của Mỹ tại LHQ trong thời gian lâu nhất, nguồn thạo tin nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm