Tại sao đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc bất ngờ từ chức?

Sáng 9-10 (giờ địa phương), nhà ngoại giao Nikki Haley bất ngờ thông báo từ chức đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), nói bà đã bàn trước chuyện này với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay sau đó ông Trump cũng có phát ngôn rằng đã thống nhất bà Haley sẽ chính thức rời vị trí đại sứ Mỹ tại LHQ vào đầu năm 2019.

Bất ngờ từ chức 

Phát ngôn của bà Haley có thể nói là quá chấn động. Theo nguồn tin của CNN thì chính Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã hết sức bất ngờ.

Sau khi thông tin này được truyền đi, ông Trump đã có cuộc gặp với bà Haley, có lẽ nhằm tối thiểu hóa nguy cơ ảnh hưởng đến ông từ việc từ chức bất ngờ của bà Haley, theo CNN.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Nhà Trắng ngày 9-10. Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Nhà Trắng ngày 9-10. Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp này ông Trump nói ông biết bà Haley có kế hoạch từ chức từ tuần trước và bà Haley ra quyết định từ chức vì cảm thấy đã đến lúc phải rời đi sau hai năm làm việc ở vị trí đại sứ Mỹ tại LHQ. Phần mình, bà Haley cũng nói bà không có bất kỳ kế hoạch nào rằng sẽ đi đâu sắp tới.

Theo CNN, thực tế cả hai ông Pompeo và Bolton đều không biết chuyện bà Haley sắp từ chức dẫn đến nghi ngờ những lời ông Trump và bà Haley nói trong cuộc gặp ngày 9-10 chỉ là giải thích cho có.

Liên quan 3 cái tên: Trump, Pompeo và Bolton

Thông tin quá bất ngờ này rất nhanh đã dẫn tới nhiều đồn đoán quanh lý do tại sao bà Haley lại có quyết định như vậy. Để tìm ra lý do thật sự thật không dễ, khi bà Haley là một trong những số ít quan chức chính phủ có quan hệ khá ổn với ông Trump, với cộng đồng thế giới, với cả đảng Cộng hòa. CNN đưa ra một số giả thuyết:

Bà Haley là một ngôi sao sáng trong chính trường Mỹ trong năm đầu tiên của chính phủ Trump, được lòng ông Trump, tuy nhiên thời gian sau này hai người xung đột thường xuyên hơn về nhiều vấn đề, trong đó có Nga. Trong một lần xuất hiện trên truyền hình tháng 4 vừa rồi, bà Haley thông báo Mỹ sẽ ban hành trừng phạt mới với Nga. Nhưng ông Trump lại nói không có kế hoạch trừng phạt nào và Nhà Trắng nói có thể bà Haley hiểu nhầm. Rất nhanh sau đó bà Haley nói bà không hiểu nhầm.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trong một cuộc họp của LHQ. Ảnh: AFP

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley trong một cuộc họp của LHQ. Ảnh: AFP

Hai ông Pompeo và Bolton đều cứng rắn về chính sách đối ngoại là chuyện không lạ gì. Bà Haley dù thể hiện rất cứng rắn tại LHQ và cả trong chính phủ Trump nhưng lại được biết là mong muốn Mỹ ôn hòa hơn trong các cuộc gặp riêng tư. Các ngôi sao sáng tại chính trường Mỹ lúc này không phải là bà Haley nữa, mà là hai ông Pompeo và Bolton. Bà Haley có thể cảm thấy điềm không may từ thực tế này và quyết định từ chức trước khi bị buộc phải rời đi.

Muốn rảnh tay kiếm tiền

Bà Haley đã có một thời gian dài phục vụ chính phủ Mỹ. Trước khi được bầu làm thống đốc bang South Carolina bà Haley từng có sáu năm là hạ nghị sĩ trong nghị viện bang này. Cả hai vị trí này đều không kiếm được nhiều tiền.

Năm 2015 - năm trước khi vào phục vụ chính phủ Trump, bà Haley và chồng thông báo thu nhập năm chỉ hơn 170.000 USD. Năm 2014, con số này năm 2014 khoảng 190.000 USD. Con số này năm 2013 là 270.000 USD.

Theo công bố tài chính 2018, bà Haley cho biết có một số khoản nợ lớn, trong đó có khoản nợ thẻ tín dụng trong khoảng 25.000 USD đến 65.000 USD, một khoản vay thế chấp hơn 1 triệu USD. Bà Haley có một con đang học đại học và một con nhỏ sẽ vào đại học trong vào năm nữa.

Bà Nikki Haley cùng chồng và các con. Ảnh: YOUTUBE

Bà Nikki Haley cùng chồng và các con. Ảnh: YOUTUBE

Danh tiếng của bà Haley và các thông tin về tài chính, hoàn cảnh gia đình hoàn toàn có thể được các công ty tư nhân khai thác vào cuộc mời bà Haley về làm việc với mức thu nhập cao hơn rất nhiều.

Muốn chạy đua tổng thống

Khả năng này được rất nhiều người nghĩ đến không chỉ lúc này mà từ rất lâu trước đó. Tuy nhiên, ngày 9-10, khi được hỏi khả năng bà sẽ đối đầu ông Trump trong cuộc bầu cử 2020, bà Haley đã cười và nói bà sẽ không làm thế và sẽ ủng hộ ông Trump.

Theo CNN, việc bà Haley quyết định không chạy đua với ông Trump năm 2020 quá thông minh. Dù tỉ lệ ủng hộ đang rất tệ nhưng ông Trump vẫn là tổng thống Cộng hòa được yêu thích nhất trong bộ phận cử tri Cộng hòa. Không ai có thể đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, kể cả bà Haley hay bất cứ ai.

Bà Haley khẳng định không cạnh tranh với ông Trump vào năm 2020, trong cuộc gặp ngày 9-10 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Bà Haley khẳng định không cạnh tranh với ông Trump vào năm 2020, trong cuộc gặp ngày 9-10 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tuy nhiên, chuyện bà Haley nói sẽ không tham gia tranh cử năm 2020 không có nghĩa là bà sẽ không tranh cử. Nên nhớ rằng dù ông Trump thắng hay thua năm 2020 thì đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống 2024 vẫn sẽ mở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm