Đại sứ Haley: Mỹ không bao giờ tin Nga và ông Putin

“Chúng tôi không tin Nga, chúng tôi không tin ông Putin, chúng tôi sẽ không bao giờ tin. Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng ta. Đó là sự thật" - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói trong cuộc phỏng vấn với CBN News hôm 23-7.

Bình luận của bà Haley được cho là hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông đang theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu trước truyền thông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 20-7. Ảnh: AFP

Dù tỏ ra không tin tưởng Nga, khẳng định lập trường phản đối Nga của Mỹ, Đại sứ Haley nhấn mạnh Washington và Moscow cần duy trì các cuộc đối thoại. Bà cho rằng việc ông Trump gặp riêng ông Putin trong hơn hai giờ là "phong cách" làm việc của ông với các lãnh đạo nước ngoài.

"Tổng thống đã làm thế với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác. Ông ấy cảm thấy có thể nắm bắt được nhiều hơn trong những cuộc họp riêng" - bà Haley khẳng định.

Đại sứ Mỹ cũng hy vọng hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Trump và Putin sẽ đạt kết quả rõ ràng hơn so với cuộc gặp tại Helsinki. Nhà Trắng tuần trước thông báo Tổng thống Trump đã yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa thu và chuyến đi này đã sẵn sàng được thảo luận.

RT đưa tin điện Kremlin cho biết đã nhận được từ Mỹ lời mời Tổng thống Putin tới Washington để gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào cuối năm nay.

Ông Trump (trái) và ông Putin ở Helsinki. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của bà Haley đến một tuần sau khi Tổng thống Trump tổ chức họp báo chung đầy tranh cãi với ông Putin tại thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan. Cuộc gặp vấp phải sự tức giận, lên án gay gắt từ các thành viên lưỡng đảng.

Quan hệ Moscow-Washington suy giảm kể từ năm 2014 sau khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Mối quan hệ này không được cải thiện mà ngày càng trầm trọng hơn sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, khi đó Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử. Washington kể từ đó đã áp đặt hàng loạt gói trừng phạt với Moscow. Từ năm 2017, hai bên đã tung ra nhiều biện pháp ăn miếng trả miếng lẫn nhau, khiến quan hệ càng thêm mong manh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm