Dịch Corona ở Hong Kong: Ca nhiễm mới ở chung cư và nhà hàng

Sáng 12-2, Hong Kong thông báo đã ghi nhận thêm bảy ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), báo South China Morning Post cho biết.

Đáng chú ý, nhiều trường hợp nhiễm mới có liên quan đến các nhà hàng và liên quan đến các ca bệnh tại khu chung cư được sơ tán trong sáng sớm 11-2 ở đảo Thanh Y, quận Quỳ Thanh. 

Hong Kong ghi nhận thêm ca bệnh mới liên quan đến bữa ăn gia đình của 11 bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 trước đó. Ảnh: SCMP

Ngày 11-2, Tập đoàn Fulum, chủ sở hữu nhiều nhà hàng nổi tiếng ở Hong Kong, xác nhận một nhân viên tại nhà hàng Sportful Garden ở quận Loan Tể, đảo Hong Kong đã nhiễm virus COVID-19.

Như vậy, tổng cộng 12/49 ca nhiễm virus COVID-19 ở Hong Kong có liên quan đến cuộc họp mặt gia đình của bệnh nhân 24 tuổi được xác nhận dương tính với COVID-19 hôm 9-2.

Trước đó, một nhân viên 52 tuổi cùng làm việc tại cửa hàng đã nhiễm bệnh sau khi cùng gia đình ăn một bữa lẩu hôm 26-1. Người này là cậu của bệnh nhân 24 tuổi trên.

Tập đoàn này cho biết nhà hàng trên đã được vệ sinh và khử trùng hôm 10-2 và sẽ đóng cửa trong 14 ngày. Hiện chưa có nhân viên nào khác trong nhà hàng có triệu chứng nhiễm bệnh nhưng họ được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong, BS Chuang Shuk-kwan cho biết ba trong số bảy ca nhiễm mới là con trai, con dâu và ông sui gia của bệnh nhân sống ở chung cư Trường Khang vừa được xác nhận nhiễm virus COVID-19. 

Nhân viên y tế túc trực bên ngoài chung cư Trường Khang sau khi hai cư dân trong chung cư bị phát hiện dương tính với virus COVID-19. Ảnh: SCMP

“Họ đã gặp nhau và có các hoạt động đón tết Nguyên đán nhưng không có lịch sử đi lại qua vùng dịch" - bà Chuang nói.

Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Hong Kong cho biết trong số những người được sơ tán từ chung cư Trường Khang, năm người có các triệu chứng nghi nhiễm virus COVID-19 nhưng kết quả xét nghiệm xác nhận âm tính với chủng virus này. Những người khác đang được cách ly theo dõi.

Chuyên gia vi sinh Viên Quốc Dũng thuộc Trường ĐH Hong Kong lên tiếng trấn an mọi người về nguy cơ lây nhiễm trong tòa chung cư này.

“Mọi người không cần phải hoảng loạn. Chúng ta sẽ không rơi vào trường hợp của Amoy Gardens (như trong đợt dịch SARS năm 2003 - PV). Những người được sơ tán có thể về nhà ngày 14-2, đó là viễn cảnh tốt nhất” - ông Viên nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm