Đô đốc Hải quân Mỹ lên tiếng về tập trận chung Mỹ - ASEAN

"Khi chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tập trận Mỹ - ASEAN (AUMX) lần này, chúng tôi đã xác định rằng sự kiện này sẽ không chỉ mang ý nghĩa tượng trưng đơn thuần mà mong muốn cuộc diễn tập sẽ đem lại giá trị cho tất cả thành viên tham gia thông qua việc xây dựng khả năng (tác chiến) và quan hệ hợp tác thiết thực" - Phó Đô đốc Mỹ Murray Joe Tynch III phát biểu trong cuộc họp báo ngày 3-9.

Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Murray Joe Tynch III. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

"AUMX là bước khởi đầu để Mỹ xây dựng một mạng lưới đối tác rộng khắp trong khu vực Đông Nam Á, đó là chìa khóa để đảm bảo an ninh và tự do hàng hải. Những thách thức mà chúng ta hiện tại phải đối mặt không nước nào có thể một mình giải quyết. Qua việc hợp tác cùng nhau, tất cả chúng ta sẽ tạo nên một sức mạnh mà bất kỳ đối thủ hay thế lực nào cũng phải lo ngại" - tướng Joe Tynch III nói thêm. 

Giải thích về tổ chức của buổi tập trận đang diễn ra, ông Joe Tynch cho biết lực lượng các nước tham gia sẽ hoạt động theo đội hình nhóm tác chiến phối hợp. Theo ông, đây là một hình thức hết sức đặc trưng cho kỳ AUMX 2019 do đây là hình thức hiệp đồng tác chiến thực tế nhất trong tình huống xảy ra xung đột thật sự.

Một lợi thế khác nằm ở việc những nước tham gia sẽ có một cái nhìn toàn cảnh tốt hơn về các mục tiêu cần đạt được đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để các nước trong khu vực có thể bày tỏ quan điểm và đưa ra những góc nhìn riêng.  

"Những diễn tập hải quân giống như AUMX 2019 sẽ là cầu nối để Mỹ và các nước Đông Nam Á kiến tạo sự tin tưởng khi làm việc cùng nhau. (Chúng ta càng) có những trao đổi thẳng thắn và rõ ràng thì kết quả chúng ta thu lại sẽ rất có ích cho đến nhiều thế hệ sau" - tướng Joe Tynch III khẳng định.

Phó Đô đốc Murray Joe Tynch III cho biết dù ông liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của AUMX, ông vẫn muốn lưu ý rằng sự kiện lần này là một phần nỗ lực của Mỹ trong củng cố quan hệ với các đồng minh ở đây. "Mỗi năm chúng tôi đều tiến hành hàng trăm sự kiện tương tự dưới nhiều cấp độ về mọi vấn đề (...) Hải quân Mỹ hoàn toàn đồng ý về nhận định chúng ta sẽ mạnh hơn nếu chúng ta làm việc cùng nhau, sẽ phản ứng tốt hơn, nhanh chóng hơn vào thời điểm cần thiết".

"Tôi đã làm nhiệm vụ điều phối hợp tác an ninh ở khu vực Đông Nam Á trong hơn một năm. Suốt thời gian này khi làm việc với các nước ở đây và tương tác với họ, tôi rất ấn tượng trước sự chuyên nghiệp và tầm nhìn của các lãnh đạo. Tôi rất mong chờ được tiếp tục vun đắp cho quan hệ hợp tác an ninh, vốn đã kéo dài nhiều thập niên qua và tình hữu nghị giữa chúng ta trong tương lai. Tôi nghĩ rằng cuộc tập trận lần này là một minh chứng rất rõ ràng cho các cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở và điều này chắc chắn sẽ tiếp tục được duy trì" - Phó Đô đốc Murray Joe Tynch III kết luận. 

Ngày 2-9, lễ khai mạc cuộc tập trận hàng hải ASEAN - Mỹ kéo dài trong năm ngày đã diễn ra tại căn cứ hải quân Sattahip (Thái Lan). Theo tạp chí The Diplomat, phạm vi tập trung chủ yếu trong khu vực vịnh Thái Lan và ngoài khơi tỉnh Cà Mau của Việt Nam.

Trang tin quân sự Stars and Stripes dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ cho biết bảy nước đã xác nhận gửi tàu tham gia cuộc diễn tập lần này bao gồm Mỹ, Việt Nam, Singapore, Brunei, Philippines, Thái Lan và Myanmar. Các nước còn lại sẽ cử sĩ quan tham gia với tư cách quan sát viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm