Edward Snowden muốn quay về Mỹ nhưng lại ra điều kiện

Theo hãng tin AP, xuất hiện trên một chương trình của đài CBS ngày 16-9, cựu điệp viên Snowden nói: “Đó là mục tiêu cuối cùng nhưng nếu tôi sẽ dành phần đời còn lại trong tù thì yêu cầu quan trọng là ít nhất tôi cũng được xét xử công bằng”.

Ông Snowden cũng tiết lộ rằng chính phủ Mỹ đã từ chối bảo đảm một phiên tòa công bằng. “Họ sẽ không được cung cấp quyền tiếp cận cái gọi là "phòng thủ lợi ích công cộng’” - ông Snowden nhấn mạnh.

Khi được người dẫn chương trình của kênh CBS nói rằng các đối tượng phạm tội thường không yêu cầu gì cho phiên tòa của mình bởi chính họ là người vi phạm luật và bày tỏ nghi ngờ ông Snowden cũng không ngoại lệ.

Cựu điệp viên Snowden khẳng định: “Tôi không khác biệt. Một lần nữa, tôi không yêu cầu một cuộc diễu hành, không yêu cầu ân xá, không yêu cầu một sự chấp thuận. Những gì tôi yêu cầu là một phiên tòa công bằng".

Snowden trả lời phỏng vấn trong chương trình 'CBS Buổi sáng' ngày 16-9. Ảnh: CBS

Ông Snowden giải thích rằng cần một bồi thẩm đoàn xem xét liệu những việc làm của ông ta là hợp pháp hay bất hợp pháp, không có nghĩa là đúng hay sai.

Một nguồn tin thân cận của Snowden nói rằng ông không muốn cư trú ở Nga nhưng bị mắc kẹt ở đó vì Mỹ đã hủy hộ chiếu trong lúc ông đang đi du lịch tới Mỹ Latin.

Cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Snowden hồi năm 2013 đã tiết lộ các chương trình giám sát bí mật của chính phủ Mỹ. Phía Moscow đã chống lại áp lực của Washington buộc dẫn độ người này về Mỹ. Nếu trở về Mỹ, ông Snowden phải đối mặt với mức án lên tới 30 năm tù.

Tờ The Guardian của Anh cho biết đã xuất bản cuốn tự truyện đầu tiên dựa trên tiết lộ của Snowden vào tháng 9 này.

Cuốn tự truyện tiết lộ một lệnh tòa bí mật đã cho phép chính phủ Mỹ yêu cầu hãng Verizon chia sẻ hồ sơ điện thoại của hàng triệu người Mỹ. Ngoài ra, những hành vi theo dõi khác và cách thức các cơ quan gián điệp của Mỹ và Anh khai thác thông tin từ các đường dây điện thoại và Internet của thế giới cũng sẽ được tiết lộ, theo AP.

Hiện phía Mỹ vẫn chưa có bình luận gì về yêu cầu để quay về Mỹ của ông Snowden cũng như cuốn tự truyện của nhân vật này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm