Hàn Quốc: Tử vong, nhiễm liên tục tăng, lan cả vào doanh trại

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 24-2 thông báo ghi nhận thêm hai trường hợp tử vong và 161 trường hợp nhiễm mới COVID-19 gây dịch viêm đường hô hấp cấp, so với số liệu cập nhật lúc 16 giờ chiều 23-2.

Tử vong, nhiễm mới không ngừng tăng

Như vậy, tính tới 9 giờ sáng (giờ Hàn Quốc) ngày 24-2, Hàn Quốc có bảy ca tử vong và 763 ca nhiễm, có 18 bệnh nhân đã được điều trị hồi phục.

Lực lượng chức năng Hàn Quốc khử trùng ở TP Daegu nhằm giảm khả năng lây lan COVID-19 trong cộng đồng. Ảnh: YONHAP

Theo KCDC, ca tử vong thứ sáu là người đàn ông 59 tuổi được thông báo nhiễm bệnh ngày 20-2. Ca tử vong thứ bảy là một người đàn ông 62 tuổi bị xác định nhiễm COVID-19 vào ngày 22-2.

Trong các bệnh nhân nhiễm mới, TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang ở lân cận lần lượt chiếm 131 người và 11 người. Tỉnh Gyeonggi và thủ đô Seoul, mỗi nơi có ba ca nhiễm mới, TP Busan có hai ca nhiễm mới và TP Gwangju có một ca nhiễm mới.

Như vậy, ổ dịch lớn nhất tại Hàn Quốc vẫn là nhà thờ giáo phái Shingcheonji ở Daegu (tổng cộng hơn 410 ca bệnh). Trong sáng 24-2, Hàn Quốc xác nhận tổng cộng 129 trường hợp nhiễm mới có liên quan tới nhà thờ này, con số cao nhất trong gần một tuần qua.

Đến nay, toàn TP Daegu đã ghi nhận 457 ca nhiễm COVID-19, chiếm gần 60% số ca bệnh trong cả nước Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cộng đồng tôn giáo Hàn Quốc đang chịu tác động nặng nề của dịch bệnh.

Ngày 23-2, giáo phái Shingcheonji thông báo đóng cửa hơn 1.100 nhà thờ và cơ sở tôn giáo của mình trong cả nước. Các dịch vụ và hoạt động tín ngưỡng của giáo phái này cũng bị hủy bỏ.

Giáo hội Thiên Chúa giáo và Giáo hội Tin Lành cũng đóng cửa nhiều nhà thờ, nhất là ở TP Daegu và thủ đô Seoul, để ngăn dịch bệnh có thể lây lan giữa các tín đồ.

Cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc cũng có lo ngại tương tự. Chùa Haein ở tỉnh Nam Gyeongsang và chùa Beomeo ở TP Busan thông báo không tiếp nhận du khách vào chùa. Tất cả dịch vụ và hoạt động Phật giáo trong cả nước Hàn Quốc cũng bị tạm hoãn từ ngày 24-2. 

Dịch lan cả vào doanh trại quân đội

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc đã ghi nhận 11 trường hợp quân nhân nhiễm COVID-19. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong ngày 21-2 và trong sáng 24-2 ghi nhận thêm bốn trường hợp mới. Những người này đều biểu hiện triệu chứng bệnh bên trong doanh trại.

Quân nhân Hàn Quốc được lệnh hạn chế ra khỏi doanh trại và hạn chế nghỉ phép trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong các doanh trại quân đội. Ảnh: YONHAP

Nước này đã thông báo tạm hoãn việc kiểm tra sức khỏe với đối tượng sắp nhập ngũ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tăng cường kiểm soát, hạn chế các quân nhân được nghỉ phép hoặc ra khỏi doanh trại.

Hiện nay có khoảng 7.700 quân nhân Hàn Quốc đang phải chịu theo dõi và cách ly tại các căn cứ quân sự trong cả nước vì có lịch sử đi lại qua các vùng có dịch hoặc có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trả lời báo giới, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kim Gang-lip cảnh báo “nếu chính quyền không thể kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 ở Daegu, khả năng cao là dịch bệnh sẽ lây lan trong cả nước”.

Hiện nay, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên báo động đỏ (mức cao nhất). Đây là lần đầu tiên nước này đặt trong tình trạng báo động cao như vậy kể từ sau đợt bùng phát dịch cúm A/H1N1 năm 2009.

Hàn Quốc cũng thông báo tạm hoãn việc bắt đầu học kỳ mới và hoãn tất cả hoạt động ở trường học và nhà trẻ.

Trước đó, TP Daegu và khu vực Cheongdo gần đó được đặt trong tình trạng “khu vực kiểm soát đặc biệt”. Daegu đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và đóng cửa nhiều địa điểm công cộng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm