Hàng ngàn người dự lễ tang tướng Iran Soleimani

Hàng ngàn người Iraq đã theo chân quan tài của chỉ huy quân đội Iran Qasem Soleimani, vừa thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ tại sân bay Baghdad hôm 3-1, đài BBC đưa tin.

Tang lễ bắt đầu ở thủ đô Baghdad vào ngày 4-1, đánh dấu ngày đầu tiên trong ba ngày quốc tang sẽ được tổ chức ở Iran để tưởng nhớ thiếu tướng Soleimani. Thi thể của ông sẽ được đưa trở về Iran để chôn cất tại quê nhà Kerman vào sáng 7-1.

Đám đông vây quanh xe chở thi hài Soleimani tại Kadhimiya ngày 4-1. Ảnh: AFP

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã hứa với các thành viên của gia đình chỉ huy quân đội Iran Qasem Soleimani rằng người Mỹ sẽ "cảm nhận được tác động từ hành động tội ác của họ trong những năm tới".

Đám đông ở Baghdad cũng có mặt để thương tiếc cái chết của Abu Mahdi al-Muhandis, người Iraq chỉ huy nhóm Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn và lãnh đạo một lực lượng dân quân ở Iraq liên kết với Iran. Họ vẫy cờ Iraq, cờ dân quân Iraq và đồng thành hô khẩu hiệu "Nước Mỹ phải chết".

Đám tang bắt đầu tại sân bay Al Muthana của thành phố, sau đó chuyển đến cổng vùng Xanh. Khi đoàn rước đi khắp các đường phố, một số người mang theo chân dung của Soleimani trong khi những người khác giữ chân dung của lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei.

Người dân cầm theo di ảnh của Thiếu tướng Soleimani. Ảnh: AFP

Sau đó, đoàn rước đi đến các thành phố linh thiêng Hồi giáo Shia của Karbala và cuối cùng là Najaf, nơi những người Iraq thiệt mạng được chôn cất.

Tuy nhiên, một số người Iraq lại ăn mừng trên đường phố Baghdad khi biết tin về cái chết của Soleimani. Ông này bị cáo buộc đã dàn dựng các cuộc đàn áp bạo lực trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hòa bình ở Iraq trong những tháng gần đây.

Thiếu tướng Soleimani, 62 tuổi, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), được coi là người quyền lực thứ hai của đất nước sau ông Khamenei. Soleimani bị giết ngày 3-1 vì đòn không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm