Hong Kong đáp trả việc Mỹ cấm bán hơi cay chống bạo động

Đề xuất của các nhà lập pháp Mỹ ngừng bán thiết bị kiểm soát bạo động cho Hong Kong sẽ chỉ đem lại hiệu quả rất nhỏ, một đại diện của lực lượng cảnh sát Hong Kong cho biết ngày 12-9, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Một số nguồn tin cảnh sát Hong Kong khác nói rằng nếu người Mỹ thực hiện lệnh cấm, Hong Kong sẽ không thiếu nguồn thay thế cung cấp những thiết bị này, gồm các nhà sản xuất đến từ châu Âu, châu Á và Trung Quốc đại lục.

Cảnh sát chống bạo động của Hong Kong bắn hơi cay ở vịnh Causeway. Ảnh: SCMP

Hôm 10-9, các đại diện của Quốc hội Mỹ thông báo một dự luật cấm các công ty Mỹ bán cái gọi là các mặt hàng kiểm soát đám đông không gây chết người, chẳng hạn như hơi cay cùng các vật phẩm và dịch vụ phòng vệ cho Hong Kong.

Động thái này đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính quyền Hong Kong bước sang tuần thứ 14, với việc lực lượng cảnh sát đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng về cách họ đối phó người biểu tình.

Đáp trả hành động của các nghị sĩ Mỹ, Lam Chi-wai, Chủ tịch Hiệp hội Sĩ quan cảnh sát Hong Kong, nói với SCMP: “Điều đó chỉ có nghĩa là cảnh sát Hong Kong có ít lựa chọn hơn thôi. Tác động lên chúng tôi sẽ rất nhỏ nếu dự luật được thông qua”.

Ông Lam, người tham gia lực lượng đặc nhiệm quận North Point, nói rằng Hong Kong không chỉ dựa vào một nguồn cung cấp các thiết bị chống bạo động.

“Nhiều quốc gia tiên tiến cũng có thể cung cấp cho chúng tôi thiết bị chất lượng cao. Tôi không lo lắng chút nào” - ông Lam khẳng định. Theo ông, trong số đó có một số nhà cung cấp tiềm năng ở Đông Âu và châu Á.

Mỹ hiện là nhà cung cấp đáng kể hơi cay, lựu đạn bọt biển, bình xịt hơi cay, súng bắn đạn hoa cải Remington cho cảnh sát Hong Kong. Các khẩu súng ngắn bán tự động, súng tiểu liên và súng trường đến từ nhà sản xuất Sig Sauer của Thụy Sĩ cũng như của Mỹ.

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong làm nhiệm vụ tại trạm tàu điện ngầm MTR khi người biểu tình tuần hành gần đó. Ảnh: SCMP

Một nguồn tin cảnh sát nắm rõ tình hình cho biết các nhà sản xuất ở Mỹ và Anh từng là các nhà cung cấp trang thiết bị chống bạo động quan trọng cho Hong Kong, tuy nhiên hiện nay đã có nhiều nguồn cung cấp trên thế giới.

“Thế giới rộng lớn”, người này nói, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng này đang tìm nguồn cung ứng mới về hơi cay, đạn cao su, đạn đầu xốp từ những nơi khác. Ông từ chối tiết lộ những nước mà Hong Kong đang tìm tới mua.

Người này bổ sung thêm cảnh sát Hong Kong vẫn còn “nhiều nguồn hàng dự trữ” sau khi sử dụng hơn 2.200 bình hơi cay và hơn 600 viên đạn cao su, đạn gắn đầu xốp và đạn đậu để đối phó với người biểu tình.

Theo một nguồn tin cảnh sát khác, lực lượng cảnh sát Hong Kong tự tin về việc có thể tìm được các nguồn cung cấp thay thế nếu các nhà lập pháp Mỹ thành công trong việc cấm bán thiết bị chống bạo động cho Hong Kong.

“Với tư cách là một cơ quan thực thi pháp luật hợp pháp, cảnh sát Hong Kong có thể mua trang thiết bị từ bất cứ đâu trên thế giới. Có rất nhiều nhà cung cấp mà lực lượng này có thể chọn mua, trong đó có một số nhà cung cấp rất tốt ở Trung Quốc đại lục” - nguồn tin nói.

Theo SCMP, cảnh sát Hong Kong gần đây đã tìm mua trang phục bảo hộ mới và dùi cui loại có thể rút ra thụt vào từ các nhà sản xuất ở Trung Quốc.

Tháng trước, một nhà sản xuất ở Quảng Châu, Trung Quốc đã chuyển giao 500 trang phục bảo hộ nhằm bảo vệ tốt hơn cho lực lượng cảnh sát khi đối mặt với người biểu tình.

Hôm 10-9, hàng ngàn chiếc dùi cui loại có thể rút ra thụt vào đã được chuyển đến Hong Kong từ Trung Quốc đại lục và cảnh sát bắt đầu phân phát cho những sĩ quan có nhu cầu.

Hồi tháng 6, ngoại trưởng Anh khi đó là Jeremy Hunt đình chỉ xuất khẩu hơi cay và đạn cao su cho Hong Kong sau khi cảnh sát và người biểu tình đụng độ trong thời gian đầu biểu tình chống dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Ông Hunt cho biết Anh sẽ không cấp bất kỳ giấy phép nào về việc xuất khẩu trang thiết bị kiểm soát đám đông cho Hong Kong “trừ phi chúng tôi cảm thấy hài lòng với việc các lo ngại về nhân quyền và các quyền tự do cơ bản được giải quyết triệt để”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm