Iran cảnh báo tấn công lợi ích Mỹ ở bất cứ đâu nếu chiến tranh

Iran có khả năng và có quyết tâm tấn công bất kỳ và tất cả những lãnh thổ có sự hiện diện của Mỹ và đồng minh Mỹ trong khu vực trong trường hợp có bất kỳ sự gây hấn nào nhằm vào Tehran, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Iran, chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi cảnh báo.

 “Bất cứ nơi nào và bất cứ lãnh thổ nào có lợi ích của Mỹ và đồng minh của Mỹ sẽ bị đe dọa (trong trường hợp chiến tranh) và Cộng hòa Hồi giao này đã chứng tỏ rằng nước này có khả năng làm như vậy”, ông Shekarchi nói với hãng tin Fars News.

Iran phóng tên lửa Sayyad 2 trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP

 “Ngay cả khi một quốc gia không trực tiếp tham gia bất kỳ cuộc chiến tranh tiềm tàng nào nhưng lãnh thổ của nước đó có lợi ích của kẻ thù thì chúng tôi vẫn xem nước này là lãnh thổ thù địch và sẽ đối xử như một nước xâm lược”, ông Shekarchi nói thêm.

Bên cạnh nhấn mạnh rằng Iran sẽ không bao giờ chủ mưu một cuộc chiến xâm lược, ông Shekarchi cũng cho hay “nếu một kẻ xâm lược phạm sai lầm chiến lược” và khơi mào chiến tranh thì sự gây hấn đó sẽ bị đối đầu bằng sự đáp trả mạnh mẽ nhất và tan nát nhất vì sự mở rộng địa lý vượt xa những gì những kẻ xấu có thể hình dung”.

Vị tướng Iran nói thêm rằng tính vô dụng của các thiết bị quân sự Mỹ đã được chứng minh gần đây, khi tất cả hệ thống radar và phòng không tiên tiến của Mỹ “thất bại trong việc thử nghiệm một cách đáng xấu hổ”, khi lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen mở các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của tập đoàn Aramco của Saudi Arabia hồi tháng 9. Lúc đó, Shekarchi nói rằng toàn thế giới “đã nhận ra điểm yếu và sự bẽ mặt (của các thiết bị của các nước phương Tây) trong sự kiện này”.

Đây là lần thứ hai ông Shekarchi cảnh báo Mỹ về sự nguy hiểm của một cuộc xung đột với Iran. Hồi tháng 6, giữa lúc xuất hiện những lo ngại trong khu vực về việc Mỹ có thể đáp trả như thế nào vụ phòng không Iran bắn rơi máy bay không người lái trinh sát trị giá 220 triệu USD của Mỹ ở eo biển Hormuz, thì ông Shekarchi cảnh báo việc khai hỏa dù chỉ một viên đạn nhằm vào Iran cũng sẽ khiến khu vực “bùng cháy” trong cuộc chiến tranh theo sau đó.

Các căn cứ  Mỹ quanh Iran

Mỹ có khoảng năm căn cứ lớn nằm rải rác xung quanh Iran và gần đây xác nhận kế hoạch điều bổ sung 3.000 binh sĩ Mỹ, hai phi đội tiêm kích và các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và THAAD tới Saudi Arabia sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi Aramco.

Các căn cứ Mỹ gồm căn cứ thường trực ở Bahrain -nơi đóng quân của Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ, trung tâm chỉ huy tiền phương của Bộ tư lệnh trung ương quân đội Mỹ ở Kuwait, căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) – nơi đóng quân của khoảng hơn 5.000 binh sĩ Mỹ và căn cứ không quân Al Udeid khổng lồ ở Qatar – “ngôi nhà thứ hai” của khoảng 10.000 lính Mỹ.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tại căn cứ không quân Al Udeid, Qatar. Ảnh: REUTERS

Bên cạnh các căn cứ này, Mỹ có lực lượng đặc biệt hoạt động ở Yemen và Syria cùng hàng ngàn binh sĩ ở Iraq và Afghanistan. Mỹ cũng có các cơ sở nhỏ hơn chứa không quá 200 quân và đóng vai trò như bàn đạp cho các chiến dịch quân sự ở các nước gồm Oman, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Mỹ và Iran nhiều lần đe dọa hậu quả chết người nhằm vào nhau trong trường hợp nổ ra các hành động thù địch. Mỹ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay tới Trung Đông và thiết lập một liên minh an ninh hàng hải nhằm bảo vệ vận tải biển ở Vịnh Ba Tư dẫn đến căng thẳng tăng cao ở mức độ nguy hiểm mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm