Iran chính thức ngừng thực thi cam kết thoả thuận hạt nhân

Mới đây, đài RT dẫn nguồn từ hãng thông tấn Iran ISNA cho biết Iran đã chính thức cho tạm dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký vào năm 2015 theo lệnh của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang ngày càng gia tăng trong khu vực vùng Vịnh.

Lò hạt nhân Bushehr phía Nam thành phố Bandar Bushehr. Ảnh: REUTERS

Một quan chức giấu tên thuộc Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Iran tiết lộ chính quyền Tehran hiện không phải chịu bất kỳ giới hạn nào về sản lượng uranium làm giàu cũng như khối lượng nước nặng được sản xuất.
Ngoài ra, Iran cũng có thể sẽ vận chuyển số lượng sản xuất dư thừa ra khỏi biên giới để bán hoặc dự trữ.

Mặc dù vậy, người này cho rằng những việc làm này của Iran hoàn toàn không vi phạm những gì đã được ký kết trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 và nói rằng những thông tin chi tiết sẽ được công bố sớm.

Trước đó vào ngày 8-5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ cho các cường quốc trên thế giới 60 ngày để giải quyết vấn đề với Mỹ sau khi nước này năm ngoái đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia vùng Vịnh này.

Theo đó, nếu Iran không được bảo vệ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, nước này sẽ tiến hành làm giàu uranium với mức độ cao hơn.

Theo ISNA, đây sẽ là bước đi đầu tiên của Iran hướng tới đáp trả Mỹ cũng như sự bất lực của các thành viên còn lại (Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga) để giải quyết thỏa đáng các vấn đề.

Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani khẳng định Iran sẵn sàng đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm