Iran chính thức phủ nhận có quan chức tử vong vì COVID-19

Tờ The Indepdent ngày 1-3 cho hay chính quyền Iran đã ra thông báo chính thức bác bỏ thông tin một nghị sĩ nước này tên Mohammad Ali Ramazani Dastak đã tử vong vì nhiễm virus COVID-19 cách đây vài ngày. 

Cụ thể, Tehran khẳng định ông Ramazani Dastak qua đời là do các bệnh lý mắc từ trước và một số chấn thương thời chiến tranh. Ngoài ra, xét nghiệm bệnh phẩm của nghị sĩ này cũng cho ra kết quả âm tính chứ không phải dương tính như một số báo, đài Iran đã đưa tin.

Nghị sĩ Iran Mohammad Ali Ramazani Dastak. Ảnh: IRNA

Ngoài ra, thông cáo cũng chỉ trích Mỹ thời gian qua cố tình tung tin giả gây hoang mang dư luận khi nhiều quan chức Washington lên tiếng nghi ngờ Tehran cố tình che giấu tình hình dịch trong nước, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo. 

Được biết hãng tin Iranian Students News Agency trước đó cùng ngày cho hay Nghị sĩ Ramazani Dastak được cho nhập viện vào ngày 25-2 với các triệu chứng được mô tả  giống "với các triệu chứng cúm và những vết thương do hóa chất" từ cuộc chiến tranh Iran - Iraq. Ông Mohammad Ali Ramazani Dastak chỉ vừa nhậm chức nghị sĩ đại diện cho TP Astana Ashrafieh hồi tuần trước. 

Đến nay có một loạt quan chức cấp cao của Iran dương tính với virus. Trong số này có phó tổng thống, thứ trưởng Bộ Y tế và năm nghị sĩ.

Trong số này có Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, nghị sĩ Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, Thị trưởng TP Tehran Morteza Rahmanzadeh, Chủ nhiệm Ban quản lý dịch COVID-19 tại TP Qom Mohamad Reza Ghadir và cựu Đại sứ Iran tại Vatican Hadi Khosroshahi. 

Là quốc gia ở vị trí "giao lộ" của nhiều tuyến đường kết nối trong khu vực, tờ The New York Times cho rằng Iran nhiều khả năng là nguồn lây nhiễm chính dịch bệnh COVID-19 cho các quốc gia láng giềng khác cũng như một số nước châu Âu. 

Tính đến sáng 1-3, Iran ghi nhận 593 ca lây nhiễm COVID-19 với 43 ca tử vong. Dù vậy, nhiều chuyên gia y tế ước tính số ca nhiễm trên thực tế có thể cao hơn nhiều, có lẽ còn trên 1.000 ca, bởi tỉ lệ tử vong của căn bệnh COVID-19 tại Iran lúc này nếu tính trên số liệu chính thức là khoảng 9%.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính tỉ lệ tử vong của bệnh COVID-19 chỉ xấp xỉ 2%.

Trong động thái nhằm ngăn đà bùng phát của dịch bệnh, chính quyền Iran mới đây thông báo đóng cửa tất cả trường học trong ba ngày, bắt đầu từ 29-2. Một ngày trước đó, Tehran đã hủy lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu hằng tuần tại thủ đô Tehran và 31 tỉnh, thành trên toàn quốc. 

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpour cũng kêu gọi người dân tránh những chuyến đi không cần thiết trong nước. Ông Jahanpour cho hay chính phủ đóng cửa các rạp chiếu phim và tạm thời cấm tổ chức các sự kiện văn hóa cũng như hội nghị thêm một tuần, theo hãng tin Reuters.

Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
Tình hình dịch COVID-19 đến sáng 1-3
(PLO)- Iran phủ nhận có quan chức tử vong vì COVID-19. Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Giáo hoàng Francis có triệu chứng bị cảm, liên tục hủy nhiều sự kiện. Một bệnh nhân COVID-19 nhổ nước bọt vào nhân viên y tế ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm