Iran sẽ đáp trả nếu Mỹ ngăn tàu mình chở dầu sang Venezuela

Ngày 13-6, hãng tin Noor News cho biết hải quân Iran đang chuẩn bị lực lượng và sẵn sàng nhắm vào các tàu thương mại của Mỹ ở vùng Vịnh nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào việc Iran chở dầu sang Venezuela.

“Sau khi Mỹ quyết liệt chống lại các tàu Iran chở dầu đến Venezuela, lực lượng vũ trang của Iran đã được ban lệnh xác định và theo dõi một số tàu buôn của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman” - theo hãng tin Noor News.

“Phương án cho các hành động đáp trả đã được Iran bàn bạc kỹ càng và sẵn sàng tiến hành khi có bất kỳ sự việc gì xảy ra” - hãng tin dẫn lời một nguồn tin thân cận từ lực lượng quân đội Iran.

Tàu chở dầu Iran tên Fortune được nhìn thấy tại bến tàu El Palito ở Puerto Cabello, Venezuela ngày 25-5. Ảnh: REUTERS

Ngày 51-5, Iran đã điều năm tàu chở dầu sang Venezuela nhằm cung cấp thêm nhiên liệu cho nước này. 

Chính quyền Tehran cho biết sẽ tiếp tục đưa tàu vận chuyển dầu sang nếu Venezuela cần hỗ trợ thêm, bất chấp những chỉ trích và lệnh trừng phạt thương mại Mỹ áp đặt lên cả hai quốc gia.

Iran vào tháng 5 đã triệu tập Đại sứ Thụy Sĩ tại Iran Markus Leitner - người đại diện cho Mỹ tại quốc gia này - và phản đối lên Liên Hợp Quốc về các biện pháp mà Washington có thể áp dụng đối với các tàu chở dầu của Iran.

Trước đó, đầu tháng 6, Mỹ cho biết đang chuẩn bị bổ sung hàng chục tàu vận chuyển dầu nước ngoài vào danh sách chịu lệnh trừng phạt, theo hãng tin Reuters.

Trong một cảnh báo nhắm thẳng vào Iran, Hải quân Mỹ đã yêu cầu các thủy thủ Iran ở khu vực vùng Vịnh phải cách xa tàu chiến của họ 100 m hoặc sẽ bị xem như một mối đe dọa, và Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp phòng thủ phù hợp.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran (được ký kết vào năm 2015), đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm